Nhật Bản phát hiện mỏ quặng khổng lồ

ThienNhien.Net – Nhật Bản vừa mới phát hiện một mỏ quặng khổng lồ dưới đáy biển ngoài khơi quần đảo Nhật Bản. Mỏ quặng khổng lồ này chứa nhiều kim loại có giá trị, trong đó có đồng. Chính phủ Nhật Bản đang xem xét tiến hành thương mại hoá nguồn tài nguyên khổng lồ này từ năm 2020.

Tại cuộc họp báo ngày 22/2, Giáo sư danh dự Đại học Tokyo Tetsuro Urabe (Tét-xu-rô U-ra-be) khẳng định giới chuyên gia đã phát hiện ra mỏ quặng khổng lồ dưới đáy biển ở độ sâu 1.400m thuộc vùng biển đảo Kume, tỉnh Okinawa sau cuộc tìm kiếm do Cơ quan tài nguyên khoáng sản kim loại và dầu mỏ khí đốt Nhật Bản (JOGMEC) tiến hành. Kết quả kiểm tra 6 mẫu khoáng vật từ tàu lặn không người lái cự ly xa mang về cho thấy tỷ lệ đồng trong mẫu vật gấp tới 15-30 lần so với mẫu quặng có được tại một khu mỏ ở Nam Mỹ. Theo giáo sư Urabe, đây là một phát hiện đáng kinh ngạc vì các khoáng sản có giá trị cao chưa từng thấy.

Nhật Bản từng đóng cửa nhiều mỏ quặng và bắt đầu nhập khẩu kim loại như vàng, bạc, kẽm và đồng từ cuối thập niên 70 của thế kỷ trước cho đến nay. Sau phát hiện này, nếu có thể khai thác được quặng ở vùng biển gần thì nhiều khả năng Nhật Bản sẽ từ bỏ cái mác “quốc gia nghèo tài nguyên” lâu nay.