Quảng Nam: Dân bán đất nông nghiệp đi đào vàng

ThienNhien.Net – Khi được chủ bưởng vàng và các công ty khai thác vàng có giấy phép chào giá “trên trời”, hàng chục hộ gia đình ở xã Ba và xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã không ngần ngại bán cả đất rừng, đất nông nghiệp để có tiền xây nhà, mua sắm đồ đạc rồi trở thành những người đi đào vàng thuê.

Theo thông tin từ Kinh tế Nông thôn 5-11/11, Quảng Nam hiện có 92 công ty khai thác vàng được cấp giấy phép, trong đó có 38 công ty đang khai thác rải rác ở tận rừng sâu. Mặc dù UBND tỉnh chỉ cấp phép cho các công ty, doanh nghiệp thăm dò, khai thác ở những bãi vàng cố định nhưng trên thực tế không ít đơn vị mặc sức khoan dò, cày xới cả những lòng sông, con suối, cánh rừng ngoài phạm vi.

Người dân nghèo mưu sinh trên bãi vàng, bất chấp hiểm nguy (Ảnh: Kinh tế Nông thôn)

Hiện trên địa bàn tỉnh có đến hàng trăm điểm khai thác vàng trái phép, chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi. Dù nhiều lần bị chính quyền địa phương và các ngành chức năng truy đuổi nhưng những phu vàng sau đó vẫn tiếp tục quay lại “hành nghề”.

Điểm đáng nói là tại nhiều địa phương nghèo như xã Ba, xã Tư, nguồn sinh kế của người dân rất hạn hẹp, rừng bị lâm tặc tàn phá trơ trụi, đất đai canh tác bị ô nhiễm…, không ít gia đình dù biết là nguy hiểm nhưng vẫn chấp nhận cho con em họ theo nghề mót vàng hoặc đào đãi thuê.

Nhiều gia đình còn bán cả đất trồng rừng, đất nông nghiệp để lấy tiền xây nhà, mua sắm đồ đạc nhưng chỉ ít lâu sau, khi túi tiền đã rỗng thì họ lại rơi vào tình cảnh thất nghiệp và rồi đành chấp nhận quay lại mót vàng trên chính mảnh đất của mình.

Xã Tư hiện có gần 300 hộ gia đình với 1.500 khẩu thì đã có gần 50 hộ bán đất rừng, đất vườn cho “vàng tặc”. Quỹ đất nông nghiệp của xã cũng chỉ còn lại 18 ha và dự tính sẽ còn tiếp tục bị suy giảm.

Nếu nạn “vàng tặc” không sớm được dẹp bỏ thì người dân nơi đây sẽ còn tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn của thất nghiệp và đói nghèo!