Những sinh vật xấu xí nhất hành tinh

ThienNhien.Net – Đã qua rồi thời những động vật trông dễ thương, mềm mại trở thành hình ảnh chính cho các cuộc vận động bảo tồn động vật quý hiếm. Những con vật với vẻ ngoài xấu xí lại được công chúng đón nhận hơn, ấn tượng mà chúng gây ra cho người xem mạnh mẽ và lâu dài hơn hẳn.

Hiệp hội Bảo tồn các loài động vật xấu xí được thành lập để chuyên bảo vệ các loại động vật có vẻ ngoài xấu xí nhưng đang trong tình trạng nguy hiểm sắp tuyệt chủng.

Ếch tím Ấn Độ. (Ảnh: Daily Mail)
Ếch tím Ấn Độ. (Ảnh: Daily Mail)

Ếch tím Ấn Độ trông rất béo, có màu tím và sống dưới lòng đất – có lẽ vì vậy mà trông nó rất xấu xí. Mặc dù nó nhớp nhúa nhưng ếch tím là loài thuộc nhóm động vật lưỡng cư đã tiến hóa 130 triệu năm trước đây duy nhất còn sống sót. Số lượng loài này đang suy giảm và có nguy cơ tuyệt chủng do nạn phá rừng để trồng cà phê cũng như các cây lương thực khác.

Cá mút đá Thái Bình Dương. (Ảnh: Daily Mail)
Cá mút đá Thái Bình Dương. (Ảnh: Daily Mail)

Cá mút đá Thái Bình Dương (Lampetra tridentata): Trông giống như một cái ống bẩn thỉu có răng. Giống cá này là thành viên của một nhóm loài cổ xưa đã biến đổi trong hàng thiên niên kỷ, chúng thuộc lớp Cá không hàm.

Ếch nước Titicaca. (Ảnh: Daily Mail)
Ếch nước Titicaca. (Ảnh: Daily Mail)

Ếch nước Titicaca còn gọi là ếch bìu, nhờ làn da cực kỳ xập xệ của mình. Nhưng chính các nếp gấp của da ấy khiến chúng có thể tồn tại được ở hồ Titicaca trên vùng cao nguyên của dãy Andes. Thật không may cho chúng, người ta tin rằng ăn thịt ếch bìu sẽ khiến tăng sinh lực của đàn ông. Thế là có rất nhiều con ếch bị bắt trộm từ hồ Titicaca để chế biến thành món “sinh tố ếch”. Nhiều vườn thú trên khắp thế giới đang cố gắng để gây giống chúng trong điều kiện nuôi nhốt, nhưng cho đến nay mới chỉ thu được những kết quả nhất định.

Khỉ mặt đỏ đầu hói Uakeri. (Ảnh: Daily Mail)
Khỉ mặt đỏ đầu hói Uakeri. (Ảnh: Daily Mail)

Khỉ mặt đỏ đầu hói Uakeri thật xui xẻo vì có khuôn mặt trông như cái mông lộn ngược. Dường như nó đỏ mặt vì tức giận do môi trường sống của mình ở các cánh rừng nhiệt đới ở Peru và Braxin đang bị phá hủy. Nguy cơ hàng đầu là chúng thường bị săn bắt để ăn thịt hoặc làm mồi nhử để săn bắt các loại động vật lớn.

Kỳ giông Mexico. (Ảnh: Daily Mail)
Kỳ giông Mexico. (Ảnh: Daily Mail)

Con kỳ giông Mexico này chẳng hề tự ti gì với vẻ ngoài xấu xí của mình. Con vật còn có tên gọi là “quái vật nước” này thuộc loại thuỷ sinh vật đi bằng hai chân và mặc dù có phổi nhưng nó hầu như không sử dụng đến. Thay vào đó nó hấp thu oxy qua mang hay thậm chí qua da.

Loài Solenondon Cubanus. (Ảnh: Daily Mail)
Loài Solenondon Cubanus. (Ảnh: Daily Mail)

Các con Solenondon Cubanus được trang bị hàm răng nhọn và trong hỗn hợp nước bọt của nó có lượng nọc độc để vô hiệu hóa con mồi. Chúng là một trong số rất ít các loài động vật có vú có nọc độc. Hầu hết môi trường sống của chúng là các cánh rừng hiện đang bị mất dần do tình trạng phát triển nông nghiệp. Việc di chuyển chậm chạp và vụng về khiến chúng dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công cho chó, mèo và các loại cầy cáo.

Hươu Saiga. (Ảnh: Daily Mail)
Hươu Saiga. (Ảnh: Daily Mail)

Loài hươu Saiga đang bị đẩy vào nguy cơ tuyệt chủng do nghi thức giao phối quá tích cực của chúng. Sau khi giao phối, các con đực thường kiệt sức và bị chết, hơn thế nữa, chúng còn hay bị săn trộm để lấy cặp sừng, khiến số lượng con đực càng trở nên ít ỏi. Điều này khiến loài hươu này rơi vào tình trạng thiếu con đực để duy trì sinh sản, làm số lượng của chúng trở nên càng ngày càng ít.

Cá giọt nước. (Ảnh: Daily Mail)
Cá giọt nước. (Ảnh: Daily Mail)

Với cái miệng bĩu dài, cá giọt nước có lẽ là con vật trông xấu xí nhất. Khu vực sinh sống của loài này ở ngoài khơi bờ biển của Australia và Tasmania đang bị đe dọa do việc đánh bắt hải sản bằng lướt quét. Các ngư dân tình cờ bắt được chúng chết do vướng vào lưới thường ném xác chúng trở lại biển.

Loài Lợn hươu. (Ảnh: Daily Mail)
Loài Lợn hươu. (Ảnh: Daily Mail)

Loài động vật này trông xấu xí đến nỗi người dân trên đảo Silawesi ở Indonesia gọi chúng là Lợn hươu (Bắc Sulawesi do) do gương mặt chúng giống như cái mặt nạ quái vật vậy. Răng nanh trên của chúng lại mọc ở giữa mặt và dài cong vòng ngược về phía sau và cắm vào xương sọ đầu.

Kỳ nhông Khổng lồ Trung Quốc. (Ảnh: Daily Mail)
Kỳ nhông Khổng lồ Trung Quốc. (Ảnh: Daily Mail)

Con Kỳ nhông Khổng lồ Trung Quốc trông giống như một cái túi bóng nước mọc đầy mụn cóc. Nhưng thịt của chúng có hương vị thơm ngon được coi là đặc sản khiến nhiều nước ở châu Á đang phát triển nhiều trang trại để nuôi chúng. Nhưng cần lưu ý tới tiếng kêu kì lạ của chúng, nghe như tiếng trẻ con nói. Rùng mình!

Loài kỳ giông mù Olm. (Ảnh: Daily Mail)
Loài kỳ giông mù Olm. (Ảnh: Daily Mail)

Thân hình con kỳ giông mù Olm trông giống như cái xúc xích ở trong nước. Do mắt của chúng nằm sâu dưới lớp hạ bì nên chúng chỉ nhận biết được một phần nhỏ ánh sáng bên ngoài. Số lượng loài này đang giảm dần trong tự nhiên do tình trạng ô nhiễm nguồn nước.