Việt Nam sẽ tiếp tục mua điện của Trung Quốc

ThienNhien.Net – Ông Đinh Quang Tri – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chiều 29.12 cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục mua điện của Trung Quốc năm 2015.

Theo lý giải của ông Tri, việc mua điện của Trung Quốc là hết sức bình thường, vì giúp chúng ta tăng được công suất dự phòng, trong trường hợp sự cố, nguồn không bảo đảm, tăng phụ tải nhanh thì liên kết lưới điện bên ngoài là rất quan trọng. Mỹ cũng phải mua điện của Canada. Hiện EVN còn tham gia chương trình liên kết lưới điện ASEAN, Lào, Campuhia, Thái Lan để tận dụng công suất dư thừa của các nước xung quanh, đảm bảo độ dự phòng điện cao hơn, giảm sức ép đầu tư các nguồn điện trong nước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo EVN, Việt Nam bắt đầu mua điện của Trung Quốc từ năm 2004 do thiếu điện lớn, song từ năm 2012 trở lại đây khi nguồn điện mới được xây dựng và thủy điện thuận lợi, lượng điện nhập từ Trung Quốc đã giảm đáng kể. Năm 2013, Việt Nam nhập Trung Quốc là 3,2 tỷ kWh, năm 2014 là 2,29 tỷ kWh, năm 2015 dự kiến chỉ nhập 1,8 tỷ kWh. Khi đủ nguồn, Việt Nam giảm dần nhập điện và đến năm 2015 sẽ hết hạn hợp đồng mua điện với Trung Quốc.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cũng cho biết, giá điện mua của Trung Quốc hiện thấp hơn nhiều so với nhiệt điện than, khí của ta, chỉ cao hơn giá thủy điện. Miền Bắc hiện đủ điện nhưng nếu cấp điện cho Móng Cái bằng nguồn trong nước sẽ không ổn định, kinh tế bằng đưa điện của Trung Quốc sang.

Theo ông Tri, mua điện của Trung Quốc là vì lợi ích hai nước. “Chủ trương của chúng ta là đã kết nối điện với Trung Quốc thì sẽ vẫn duy trì liên kết này, tức Việt Nam sẽ còn mua điện của Trung Quốc trong tương lai” – ông Tri nói.