Cuộc thi sáng tác ảnh Môi trường

Cuộc thi sáng tác ảnh Môi trường là một chương trình hành động với sự hợp tác của Trung tâm Sáng Kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) vàTrung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường (CETAC) thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ Tài Nguyên & Môi Trường.

MỤC ĐÍCH

– Khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo và tuyển chọn các tác phẩm  nghệ thuật mới về đề tài môi trường qua các tác phẩm ảnh có nội dung, ý nghĩa sâu sắc, giàu tính nghệ thuật.

– Giúp người dân hiểu hơn về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở Việt Nam qua đó góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ thiên nhiên và môi trường nói chung, của các nhà nhiếp ảnh nói riêng.

– Huy động sự tham gia của các lực lượng trong xã hội vào các hoạt động bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

– Lựa chọn các tác phẩm ảnh tham gia tại Cuộc thi để làm tài liệu truyền thông về bảo vệ môi trường.

– Tăng cường và đa dạng hóa các hình thức truyền thông trong công tác bảo vệ môi trường

ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

– Là tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực môi trường, có điều kiện chụp ảnh về môi trường và mong muốn tham gia Cuộc thi.

– Thành viên trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký được quyền sáng tác và gửi tác phẩm tham gia để hưởng ứng Cuộc thi. Các tác phẩm có chất lượng cao được chọn làm tài liệu truyền thông và có thể được lựa chọn là biểu tượng của Cuộc thi nhưng không được tham gia xét trao giải thưởng.

NỘI DUNG VÀ TÁC PHẨM DỰ THI

1. Nội dung:

Các tác phẩm tham dự Cuộc thi cần tập trung vào một trong các chủ đề sau:

– Vẻ đẹp của thiên nhiên, môi trường Việt Nam.

– Sự tương tác giữa con người với thiên nhiên, sự hài hòa giữa thiên nhiên và thịnh vượng của cộng đồng.

– Thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở Việt Nam; tác động của ô nhiễm môi trường tới đời sống và sức khỏe con người.

– Những nỗ lực cải tạo môi trường và đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

2. Sử dụng

– Ban Tổ chức được quyền sử dụng các bức ảnh phù hợp để phục vụ các hoạt động truyền thông về môi trường tại Việt Nam và quốc tế dưới tất cả các hình thức ảnh in, ảnh quảng bá về hoạt động môi trường, ảnh triển lãm, ảnh tài liệu…

– Trong thời gian tổ chức Cuộc thi, các hình ảnh có thể được sử dụng để đăng tải trong các bài báo cũng như đăng tải trên trang web của Ban Tổ chức và các trang mạng xã hội được đăng ký cho Cuộc thi để quảng bá cũng như vận động người dân hưởng ứng và tham gia Cuộc thi.

– Ban Tổ chức sẽ lưu giữ các tác phẩm tham dự, không hoàn lại cho tác giả.

3. Quy cách tác phẩm dự thi

3.1. Tác phẩm và gửi tác phẩm dự thi

Tác giả/ nhóm tác giả phải gửi đồng thời: Ảnh được in màu trên giấy in ảnh, kích thước 25cm x 38cm và file mềm dữ liệu ảnh có kích thước file từ 3MB trở lên về Ban Tổ chức. Sau mỗi ảnh dự thi đề nghị đính kèm các thông tin sau: Tên tác phẩm; Tên tác giả; Địa chỉ liên hệ của tác giả; Điện thoại; Email và bài viết có liên quan đến tác phẩm.

3.2. Số lượng tác phẩm dự thi

– Tác giả (cá nhân) không gửi quá 03 tác phẩm;

– Tác giả là tập thể (Tổ chức/ nhóm – câu lạc bộ tình nguyện) không gửi quá 05 tác phẩm.

3.3. Quy định về chất lượng ảnh

– Ảnh dự thi có thể được chụp từ máy ảnh kỹ thuật số, máy ảnh phim thông thường. Ảnh số (scan chuyển thành ảnh số) có kích thước file tối thiểu 2 MB, định dạng *.JPEG/ JPG/PNG/TIFF.

– Không được sử dụng phần mềm can thiệp, chỉnh sửa ảnh (như chèn viền khung, ghép ảnh, xóa, chỉnh sửa hoặc thêm chi tiết trong ảnh…).

3.4. Quy định về bài viết gửi kèm với tác phẩm ảnh

Ảnh dự thi phải có tựa đề và gửi kèm đầy đủ thông tin trong một bài viết ngắn từ 100 – 300 từ với nội dung: Ảnh chụp ở đâu, khi nào, về sự kiện hoặc vấn đề môi trường gì và các thông tin liên quan đến vấn đề môi trường bao gồm:

– Thực trạng của vấn đề môi trường: Các vấn đề về môi trường có liên quan đến nội dung hình ảnh đã gửi dự thi.

– Tác động, ảnh hưởng cụ thể của vấn đề môi trường đó với cuộc sống của người dân tại cộng đồng: Mức độ trầm trọng của vấn đề, phạm vi ảnh hưởng, tác động của vấn đề đến cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe và tương lai của cộng đồng.

– Thông điệp vận động/ hành động bảo vệ môi trường mà cá nhân/ tổ chức muốn chuyển đến người xem.

3.5. Quy định khác: 

Tác phẩm tham dự phải đảm bảo chưa tham gia bất kỳ cuộc thi nào trong và ngoài nước; chưa được sử dụng đăng tải trên blog cá nhân, facebook, forum và các phương tiện thông tin đại chúng; không vi phạm bản quyền tác giả.

4. Quyền và trách nhiệm của tổ chức/cá nhân dự thi

4.1. Các tổ chức/cá nhân có tác phẩm dự thi phải tuân thủ Thể lệ do Ban Tổ chức cung cấp, trong đó phải đảm bảo:

– Tác phẩm ảnh dự thi không phải là đối tượng tranh chấp bản quyền tác giả.

– Tác phẩm ảnh dự thi chưa được sử dụng, xuất hiện trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào ở trong và ngoài nước.

– Tác giả không được sử dụng ảnh đã đoạt giải tại cuộc thi lần này vào bất kỳ ấn phẩm truyền thông hoặc cuộc thi nào khác có tính chất tương tự.

4.2. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm nếu bài dự thi gửi tham gia Cuộc thi không đến được Ban Tổ chức do các lỗi kỹ thuật.

4.3. Trong trường hợp việc tranh chấp bản quyền tác giả phát sinh sau khi sản phẩm dự thi đoạt giải, đối tượng dự thi đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và các tổ chức, cá nhân liên quan; trường hợp tác phẩm được giải thưởng bị phát hiện vi phạm bản quyền tác giả thì Ban Tổ chức sẽ thu hồi lại giải thưởng.

4.4. Giá trị giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho thí sinh có sản phẩm dự thi đoạt giải hoặc người được thí sinh có sản phẩm dự thi đoạt giải ủy quyền khi kết thúc Cuộc thi. Tác giả có tác phẩm đoạt giải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM TIẾP NHẬN BÀI DỰ THI

– Thời gian nhận tác phẩm dự thi: bắt đầu từ ngày 08/12/2014 và kết thúc vào ngày 08/02/2015 (theo dấu bưu điện).

– Thời gian chấm Sơ khảo và Chung khảo: từ ngày 01/3/2015 đến 10/3/2015.

– Thời gian dự kiến tổ chức Lễ tổng kết và trao giải: ngày 22/3/2015.

Tác phẩm dự thi xin gửi về địa chỉ:

– Đối với tác phẩm ảnh đã được in: Ngoài phong bì thư ghi “Tác phẩm tham dự Cuộc thi Sáng tác ảnh về môi trường”, bài viết gửi kèm với ảnh và gửi về theo địa chỉ:

Tổ Thư ký Cuộc thi “Sáng tác ảnh về môi trường”

Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường

Số 556, Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà nội

Điện thoại: 04.2241.5275/ 0974.831.777 (Phạm Bá Linh)

– Đối với file mềm dữ liệu ảnh (phải ghi rõ thông tin tác giả, tác phẩm trùng với tác phẩm đã được in gửi về Ban Tổ chức) gửi về địa chỉ email: ongkinhmoitruong@gmail.com.

Mọi tổ chức, cá nhân quan tâm đến Cuộc thi “Sáng tác ảnh về môi trường” có thể tìm hiểu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Môi trường www.vea.gov.vn, trang thông tin điện tử của Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường www.cetac.gov.vn, trang thông tin điện tử của Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số http://ccihp.org/, http://chuyendongxahoi.net và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

GIẢI THƯỞNG

Cơ cấu giải thưởng bao gồm:

– 01 giải Nhất, trị giá: 10.000.000 đ/giải

– 03 giải Nhì, trị giá: 3.000.000 đ/giải

– 05 giải Ba, trị giá: 2.000.000 đ/giải

– 10 giải Khuyến khích, trị giá: 1.000.000 đ/giải

Ngoài ra, căn cứ vào thực tế số lượng và chất lượng tác phẩm ảnh dự thi, bên cạnh các giải thưởng chính thức, Ban Tổ chức sẽ trao thêm một số giải thưởng phụ của nhà tài trợ dành cho các tác phẩm tiêu biểu về nội dung và có giá trị nghệ thuật.