Phá rừng phòng hộ lấy hạt dổi ở Đác Lắc

ThienNhien.Net – Ngày 8-12, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng (Đác Lắc) Nguyễn Kỳ cho biết: Gần hai tháng trở lại đây, người dân vào rừng phòng hộ chặt cây để lấy hạt dổi. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ráo riết tuần tra, chốt chặn trên các ngả đường dẫn vào rừng. Đã phát hiện 46 cây dổi bị chặt phá ở tiểu khu 315A và 316. Đang yêu cầu Công an huyện điều tra, xử lý.

Cây dổi bị chặt hạ ở rừng phòng hộ huyện Krông Năng, Đác Lắc. (Ảnh: Báo Nhân Dân)
Cây dổi bị chặt hạ ở rừng phòng hộ huyện Krông Năng, Đác Lắc. (Ảnh: Nhân Dân)

Giám đốc Ban Quản lý dự án rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng (Đác Lắc) Nguyễn Đình Tùng trao đổi: Hạt dổi chỉ là lâm sản phụ, có thể cho người dân vào thu hái nếu không xâm hại rừng. Nhưng, do cây dổi có đặc điểm là thân cao và thẳng đứng, trèo lên rất nguy hiểm nên người dân đã chặt hạ cây xuống để lấy hạt.

Giá bán hạt dổi tại Krông Năng là 50 triệu đồng/tạ, sau khi vận chuyển ra các tỉnh phía bắc, giá lên tới 250 triệu đồng/tạ. Hạt dổi sau khi bóc vỏ cứng có kích thước nhỏ hơn hạt đậu phụng (lạc), có vị cay cay và thơm, được dùng làm gia vị chế biến các món nướng, hầm, giã nhỏ trộn muối hoặc làm nước chấm…

Còn ở huyện Krông Bông cũng xảy ra tương tự như huyện Krông Năng, nhất là khu vực Vườn quốc gia Chư Yang Sin. Những người dân xã Hòa Lễ, Cư Pui cho biết như vậy. Bà Vàng Thị Đỏ, ở xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) cho biết: Hai tháng vừa rồi có hàng trăm người dân đổ xô vào rừng Chư Yang Sin kiếm hạt dổi, người yếu thì mót quả dưới gốc dổi, đàn ông là chặt cả cây.