“Không có chuyện sản xuất cầm chừng để mua điện Trung Quốc”

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Công thương: Riêng Nhà máy thủy điện Hòa Bình hầu như năm nào cũng phát vượt công suất, đạt trên 10 tỷ KWh.

Là người đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn, Đại biểu Đỗ Văn Đương – TPHCM đặt vấn đề: “Có ý kiến phản ánh DN điện Nhà nước như Thủy điện Hòa Bình công suất lớn nhưng mấy năm qua hoạt động cầm chừng, trong khi chúng ta mua điện của tư nhân, nhập điện của Trung Quốc với giá cao”.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng xác nhận “Phản ánh này có đúng không? Đề nghị bộ trưởng nói rõ để hóa giải hoài nghi của cử tri. Vì sao DNNN hoạt động cầm chừng để có giải pháp cụ thể?”

Đại biểu Đỗ Văn Đương (Ảnh: QT/VOV.VN)
Đại biểu Đỗ Văn Đương (Ảnh: QT/VOV.VN)

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói: “Tôi khẳng định ý kiến này không có cơ sở. Vì chúng ta, Đảng, Nhà nước nhân dân chắt chiu xây công trình thủy điện, trong đó có những công trình thủy điện qui mô lớn, đa mục tiêu như Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Trị An, Yaly…”.

Theo Bộ trưởng, một trong những mục tiêu khi Quốc hội quyết định xây dựng những công trình này là tận dụng lợi thế, tiềm năng thủy năng để xây dựng công trình này vừa để phát điện, hạn chế, cắt lũ mùa mưa; cấp nước phục vụ sản xuất đời sống nhân dân trong mùa kiệt. Vì thế, không lý do gì chúng ta không khai thác triệt để các thủy điện lớn theo các mục tiêu đã định.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết: Thực tế, riêng với thủy điện Hòa Bình, rất nhiều cử tri và đại biểu Quốc hội đều biết rõ, từ khi chúng ta xây dựng và vận hành đến nay, công suất thiết kế 1.920 MW, sản lượng bình quân một năm 9-10 tỷ kWh. Theo số liệu của chúng tôi, hầu như năm nào cũng phát vượt con số này. Tức là không có chuyện vận hành cầm chừng về phát điện.

Thủy điện Sơn La đưa vào vận hành trước thời hạn Quốc hội qui định là 3 năm. Trong 3 năm qua, năm nào Thủy điện Sơn La cũng phát vượt sản lượng thiết kế. Mỗi năm phát trên dưới 10 tỷ kWh. Các thủy điện lớn khác cũng vậy.

“Tôi xin báo cáo với Quốc hội là không có cơ sở cho việc nói rằng chúng ta phát điện cầm chừng ở các dự án thủy điện lớn”- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhắc lại.

Bộ trưởng cho biết thêm, chúng ta vẫn tiếp tục quan tâm tới các dự án thủy điện nhỏ và trong thời gian Bộ Công thương phối hợp với các Bộ, ngành, nhất là Tài chính, các địa phương đã tìm mọi giải pháp chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam mua điện của các dự án thủy điện nhỏ, tạo thuận lợi cho những dự án này tham gia phát điện cao nhất; giá cả được nâng hơn. “Gần đây nhất, chúng tôi có thông tư hướng dẫn để về việc Tập đoàn điện lực Việt Nam mua điện của dự án thủy điện nhỏ ngang bằng với các dự án thủy điện khác” – Bộ trưởng nói.