Quảng Bình: Phát hiện thạch nhũ quý hiếm tại Phong Nha-Kẻ Bàng

ThienNhien.Net – Ngày 11-11, ông Nguyễn Châu Á, giám đốc công ty lữ hành quốc tế Oxalis (Quảng Bình) cho biết, các chuyên gia thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đang làm cố vấn du lịch mạo hiểm hang động, phát hiện  thạch nhũ chưa từng gặp bất cứ đâu.

Vị trí các thạch nhũ này ở trần hang Va thuộc khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới. Không to lớn, không tráng lệ  nhưng các thạch nhũ cực kỳ quý hiếm về độ tuổi và tinh chất các thành phần trong đó. Jonathan Sims, thành viên đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh cho biết: “Đây là một loại thạch nhũ rất cổ xưa và rất hiếm gặp gọi là nhũ đá stromatolite. Lần đầu tiên chúng tôi gặp loại này trong hang động. Chúng được hình thành thời kỳ hóa thạch Precambrian, khoảng 600 triệu năm trước”.

Măng đá trong hang Va  (Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp)
Măng đá trong hang Va (Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp)

Ngoài ra, các thành viên đoàn thám hiểm hang động Hoàng Gia Anh cũng thống nhất, hang Va là nơi có loại thạch nhũ búp măng kỳ lạ nhất mà họ từng biết tới. Hang này có chiều dài 1km, vòm hang có diện tích 500m², trong đó có chứa nhiều hồ măng đá. Các măng đá này phát triển khác với quy luật thông thường, không hình thành từ nước rơi tại trần hang, mà hình thành từ các hồ nuớc đọng lại sau những trận mưa lớn. Qua hàng trăm triệu năm, những măng đá lớn dần thành hình tháp độc nhất vô nhị. Các nhà thám hiểm đánh giá, đây là loại thạch nhũ độc đáo trên thế giới, các măng đá cao gần 2m, trong khi có 1 hang khác tại Thái Lan măng đá cao dưới 20cm.

Nhũ đá stromatolite.  (Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp)
Nhũ đá stromatolite. (Ảnh: Đoàn thám hiểm cung cấp)