Sơn Đoòng là viên ngọc quí hiểm, làm cáp treo đến là không hợp lý?

ThienNhien.Net –  -Muốn thấy được giá trị của hang Sơn Đoòng thì cần phải tự mình trải nghiệm, khám phá chứ không phải ngồi cáp treo để ngắm rồi quay ra.

Đó là ý kiến của anh Lê Triều Dương (hay còn được dân thích đi phượt gọi thân mật là Du Già) – người có trên 30 năm tham gia khám phá những địa danh cũng như từng thám hiểm nhiều hang động tại Việt Nam.

Điều đặc biệt, anh Lê Triều Dương cũng là một trong số những người Việt Nam đầu tiên đặt chân đến hang Sơn Đoòng sớm nhất khi mới được phát hiện. Chuyến đi của anh được thực hiện từ năm 2010 và với thời gian là 3 ngày cùng hơn 10 thành viên khác.

Để hiểu hơn về chuyến đi, vẻ đẹp và giá trị của hang Sơn Đoòng cũng như về xung quanh chuyện dự án làm cáp treo vào hang do UBND tỉnh Quảng Bình đưa ra, VOV.VN đã có cuộc phỏng vấn với anh Lê Triều Dương.

 Anh Lê Triều Dương (phải) và một người bạn bên những hàng lý chuẩn bị cho một chuyến khám phá (Ảnh nhân vật cung cấp cho VOV Online)

Anh Lê Triều Dương (phải) và một người bạn bên những hàng lý chuẩn bị cho một chuyến khám phá (Ảnh nhân vật cung cấp cho VOV Online)

P.V: Là một trong những người Việt Nam đã từng đặt chân tới hang Sơn Đoòng từ những ngày đầu được phát hiện vậy anh có thể chia sẻ một chút về chuyến đi đó?

Anh Lê Triều Dương: Năm 2010, sau khi được anh Hồ Khanh (một trong những người đầu tiên của Việt Nam phát hiện ra hang Sơn Đoòng) cho biết thông tin về việc phát hiện ra một hang động mới tại Quảng Bình thuộc vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, với bản tính thích khám phá, tôi đã rất háo hức, tò mò và muốn được khám phá nó.

Sau hai tháng chuẩn bị, tôi đã thành lập một đoàn gồm 12 người để lên đường để thực hiện chuyến đi. Đoàn của chúng tôi có đủ mọi thành phần từ người làm tự do cho tới Giáo sư, tiến sỹ… nhưng tất cả mọi người đều có chung niềm đam mê với du lịch khám phá mạo hiểm.

Hàng trình vào hang Sơn Đoòng lúc đó được chúng tôi thực hiện trong 3 ngày và cũng giống những chuyến đi rừng nên việc gặp phải những khó khăn trên đường đi là điều không thể tránh khỏi. Nhưng, đáp lại cho những vất vả đó là chúng tôi đã được đặt chân đến một hạng động rất đẹp và hùng vỹ – hang Sơn Đoòng.

Hang được đặt tên như vậy là vì có con suối Đoòng chảy qua.

Những con suối mà đoàn của anh Dương đã vượt qua trong chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng (Ảnh nhân vật cung cấp)
Những con suối mà đoàn của anh Dương đã vượt qua trong chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng (Ảnh nhân vật cung cấp)

P.V:Vậy cảm xúc của anh và mọi người trong đoàn lúc đó như thế nào?

Anh Lê Triều Dương: Nếu để nói về cảm xúc của mình và các thành viên trong đoàn thì chỉ có thể nói rằng rất ngỡ ngàng và không bao giờ tưởng tượng được ở Việt Nam vẫn còn có một hang động đẹp, rộng lớn và nguyên sơ như vậy.

Nếu chỉ dùng lời nói để miêu tả về hang Sơn Đoòng thì chỉ có thể tả được 60% vẻ đẹp của nó, mà mọi người phải tận mắt nhìn thấy thì mới cảm nhận được hết sự hùng vỹ của thiên nhiên ở hang Sơn Đoòng. Vi dụ như, trong hang có những dòng sông ngầm, hố sụt và nhũ đá rất đẹp mà phải mất hàng triệu năm mới có thể hình thành được…

Bên cạnh đó, với những người thích khám phá, du lịch (dân phượt) thì quãng đường từ đường mòn Hồ Chí Minh vào tới hang Sơn Đoòng cũng là một điều rất thú vị. Đó là cảm giác mình được hòa mình vào thiên nhiên, sống cùng thiên nhiên. Được băng qua những cánh rừng đại ngàn, rừng chuối, lội qua những con suối, vượt qua những ngọn núi, gềnh đá… mà ít khi trong cuộc sống hàng ngày mình có thể nghĩ tới.

Theo anh muốn đến được hang Sơn Đoòng thì cả đoàn cũng đã đi qua hang Én - Một trong những hang động rất đẹp tại rừng Phong Nha - Kẻ Bàng (Ảnh nhân vật cung cấp).
Theo anh muốn đến được hang Sơn Đoòng thì cả đoàn cũng đã đi qua hang Én – Một trong những hang động rất đẹp tại rừng Phong Nha – Kẻ Bàng (Ảnh nhân vật cung cấp).

P.V:Nếu cho anh so sánh với những hang động mà mình đã đến thì annh sẽ nói gì?

Anh Lê Triều Dương: Nếu so sánh hang Sơn Đoòng với các hang động mà tôi đã từng tới như: Động Ngườm Ngao – Cao Bằng, hang Sửng Sốt – Quảng Ninh… và nhiều hang khác đã được biến đến tại Việt Nam thì hang Sơn Đoòng vượt lên hẳn nhiều bậc về mọi yếu tố (lớn, đẹp).

Nó giống như một viên ngọc quý ở trong rừng, rất đẹp và nguyên sơ. Với riêng tôi, trên thế giới ít có hang động nào sánh được với hang Sơn Đoòng ngoại trừ một hang động ở Malaysia.

P.V: Vậy là người thích khám phá và từng đặt chân tới hang hang Sơn Đoòng thì anh nghĩ sao về dự án cáp treo do UBND tỉnh Quảng Bình vừa đưa ra?

Anh Lê Triều Dương: Đối với cá nhân tôi thì nó hoàn toàn không hợp lý. Bởi giá trị của hang Sơn Đoòng là vô cùng to lớn và điều quý giá là tính nguyên sơ mà nó có được. Chính vì vậy, ta cần phải có một phương án bảo tồn và phát huy một cách phù hợp để giữ được hiện trạng này. Sự nguyên sơ cũng chính là điều thu hút mọi người đến với hang Sơn Đoòng.

Vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng khiến anh cảm thấy ngỡ ngàng - Ảnh: Ryan Deboodt
Vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng khiến anh cảm thấy ngỡ ngàng (Ảnh: Ryan Deboodt)

Còn nếu dự án cáp treo được thực hiện thì chắc chắn hệ sinh thái, cảnh quan nơi đây sớm muộn cũng sẽ bị ảnh hưởng dù cho được bảo tồn tốt. Còn mức độ ảnh hưởng của nó thì thời gian sẽ là câu trả lời chính xác nhất, nhưng tôi nghĩ nó sẽ vô cùng lớn.Mọi người hãy cân nhắc rằng, khi vẻ đẹp thiên nhiên đã mất đi thì có tiền cũng chưa chắc làm lại được.

P.V: Tuy nhiên, nếu dự án được thực hiện thì tính phổ cập cho việc thám hiểm hang Sơn Đoòng sẽ rất lớn, mọi người đều có cơ hội đến đó? Và tạo việc làm cho hàng nghìn người, đồng thời tạo nguồn thu lớn cho tỉnh?

Anh Lê Triều Dương: Tôi đồng ý với việc, những điểm du lịch càng phổ cập thì tính xã hội càng cao và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, không phải điểm đến nào ta cũng cần thiết phải như thế và hang Sơn Đoòng là một trong số đó.

Đối với tôi, hang Sơn Đoòng không phải để dành phục vụ số đông –  nó như một viên ngọc quý của thiên nhiên thì ta cần khai thác nó sao cho xứng đáng. Nếu muốn thấy được giá trị của hang Sơn Đoòng thì cần phải tự mình trải nghiệm, khám phá, còn nếu chỉ ngồi cáp treo để vào thì sẽ thật nhạt nhẽo và nó sẽ như một hang động bình thường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, ta đã đánh mất đi một niềm tự hào của người Việt Nam về cảnh đẹp thiên nhiên.

Theo anh Dương, hang Sơn Đoòng không phải để dành phục vụ số đông mà cần hạn chế con người để giữ vẻ đẹp nguyên sơ của nó (Ảnh: Ryan Deboodt)
Theo anh Dương, hang Sơn Đoòng không phải để dành phục vụ số đông mà cần hạn chế con người để giữ vẻ đẹp nguyên sơ của nó (Ảnh: Ryan Deboodt)

Như đỉnh Everest bên cạnh tài chính thì nó chỉ dành cho người có sức khỏe, ý chí và nghị lực. Hay có thể nói, đỉnh Everest chỉ dành cho giới khám phá mạo hiểm, dù anh có đủ tài chính nhưng không có sức khỏe, thời gian thì cũng phải chấp nhận. Hay thành phố Machu Picchu (hay còn gọi “Thành phố đã mất của người Inca”) nằm ở độ cao 6.000m thuộc thung lũng Urubamba tại Peru của người Inka nếu ai muốn đến đây phải mất 6 – 8 giờ leo núi. Tuy nhiên họ cũng không làm cáp treo…

Còn về lợi ích mà dự án đem lại là việc làm và nguồn thu cho tỉnh thì tôi nghĩ đó chỉ là những cái lợi trước mắt. Còn những ảnh hưởng từ dự án này đem lại thì có lẽ khó nói hết bằng lời.

P.V: Nhưng nếu không có dự án cáp treo thì nhiều người lại cho rằng khó có cơ hội để chiêm ngưỡng hang Sơn Đoòng vì giá một tour khám phá hang bây giờ lên tới 3.000 USD, vậy anh nghĩ sao?

Anh Lê Triều Dương: Theo tỉnh Quảng Bình cho biết tại buổi họp báo ngày 4/11, dự án cáp treo trị giá 3.000 tỷ đồng ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ đưa du khách vào ngắm rừng nguyên sinh, chứ không vào bên trong hang động Sơn Đoòng.

Vẻ đẹp phía bên trong hang Sơn Đoòng (Ảnh: National Geographic)
Vẻ đẹp phía bên trong hang Sơn Đoòng (Ảnh: National Geographic)

Vậy tôi thử hỏi, mọi người có ai muốn đến hang Sơn Đoòng mà chỉ để ngắm từ trên cao rồi quay về?  Tôi tin chắc là không, bởi đã là một cảnh đẹp có một không hai thì khi đã đến họ đều muốn lưu lại đó dù trong thời gian nhanh hay chóng. Và mục đích của những người muốn đến hang Sơn Đoòng cũng vậy, họ muốn được khám phá, trải nghiệm, ngắm nhìn hay chụp ảnh. Chứ không phải chỉ để đến hang Sơn Đoòng rồi ngó một chút và quay ra.

Với suy nghĩ của một người từng đến đó, tôi cũng xin nói nhỏ, những ai yêu thích thiên nhiên, khám phá, trải nghiệm thì cũng có thể tự mình đến hang Sơn Đoòng với số tiền vừa phải với thu nhập của mình. Vì có rất nhiều cách để đi, quan trọng là yêu cầu của mình tới đâu và thực hiện như thế nào.

Đồng thời, tôi nghĩ, sau đây, Công tu du lịch Oaxalis cũng sẽ đưa ra nhiều gói tour khám phá hang Sơn Đoòng với các mức giá khác nhau để phù hợp với mục đích của từng khách hàng.

P.V: Vậy là người đi nhiều, trải nghiềm nhiều về hang động thì anh nghĩ cần phải bảo tồn và phát huy giá trị của hang Sơn Đoòng theo hướng nào?

Anh Lê Triều Dương: Đối với một hang động có giá trị quý như hang Sơn Đoòng thì hướng phát triển bền vững và tốt nhất là để nguyên trạng và tránh tối đa sự tác động từ con người.

Đồng thời đưa vào khai thác các tour dành cho những người thực sự thích khám phá, có sự hiểu biết nhất định với thiên nhiên, hang động… Tuy nhiên cũng cần hạn chế số người vào hang Sơn Đoòng chứ không phải khai thác một cách ồ ạt. Vì thiên nhiên cũng cần có thời gian để phục hồi những gì bị ảnh hưởng.

Hoặc có thể khai thác phát triển thành những tour cao cấp thực sự để dành cho người có điều kiện tài chính và thích được khám phá, trải nghiệm những điểm đến độc đáo. Vì tôi tin chắc, tour thám hiểm hang Sơn Đoòng không bao giờ sợ thiếu khách bởi nó thực sự là một điểm đến rất hấp dẫn.

P.V: Xin cảm ơn anh.