Cuộc thi ảnh: “Dòng sông Mê Kông với cuộc sống người dân ĐBSCL”

Mê Kông là một trong 12 con sông lớn nhất thế giới với nguồn tài nguyên giàu có nuôi sống 60 triệu người dân các nước trên lưu vực, bao gồm 20 triệu dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhờ nguồn cá, nguồn phù sa màu mỡ từ con sông này, ĐBSCL trở thành khu vực sản xuất nông nghiệp và thủy sản quan trọng nhất Việt Nam. Tuy nhiên, các nguồn lợi này đang bị đe dọa bởi các hoạt động phát triển thiếu bền vững trong khu vực đặc biệt là hoạt động phát triển thủy điện trên dòng chính con sông.

Ngoài những con đập đã và sẽ được xây dựng phía thượng nguồn sông Mê Kông tại Trung Quốc, ở hạ nguồn 12 đập thủy điện cũng đã được đưa vào quy hoạch xây dựng tại Lào và Campuchia. Trong số đó, dự án Xayaburi – con đập đầu tiên trên dòng chính hạ nguồn – đã được khởi công xây dựng năm 2012 tại Lào và con đập thứ hai – Don Sahong – cũng đang được chính phủ Lào xin ý kiến tham vấn các quốc gia láng giềng để xây dựng. Theo đánh giá, việc xây dựng các đập thủy điện này sẽ có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, nguồn nước, phù sa và nguồn lợi thủy sản trong lưu vực, và nằm ở vị trí cuối nguồn ĐBSCL sẽ chịu những tác động nghiêm trọng.

Nhằm giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của dòng sông Mê Kông với cuộc sống của người dân ĐBSCL và những nguy cơ mà dòng sông này cũng như ĐBSCL đang phải đối mặt, Facebook page Thiên Nhiên chấm Nét tổ chức Cuộc thi Ảnh: “Dòng sông Mê Kông với cuộc sống người dân ĐBSCL”.

Thông tin chi tiết về cuộc thi như sau:

1. Hình thức dự thi:

Các tác giả gửi ảnh về thiên nhiên và đời sống, sinh hoạt của người dân gắn với con sông Cửu Long – sông Tiền, sông Hậu (tên gọi sông Mê Kông trên lãnh thổ ĐBSCL)

2. Đối tượng dự thi

Tất cả cá nhân đang sinh sống tại Việt Nam tham gia mạng xã hội Facebook và là thành viên của page Thiên Nhiên chấm Nét (đã like page Thiên Nhiên chấm Nét).

3. Thời gian và cách thức tham gia

Gửi ảnh dự thi và mời bình chọn (từ 11/11 – 12/12/2014): Thí sinh gửi 01 ảnh duy nhất kèm theo Lời bình/Cảm nhận cho bức ảnh và Thông tin cá nhân (gồm Họ Tên, Ngày tháng năm sinh, Số điện thoại, Email, Địa chỉ liên hệ, Link facebook) về địa chỉ email thiennhiennetcontests@gmail.com hoặc gửi qua inbox Fanpage Thiên Nhiên chấm Nét. Ngay sau khi nhận được tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức sẽ công khai những bức ảnh hợp lệ trên page Thiên Nhiên chấm Nét và gửi link cho thí sinh tham dự qua email/facebook để các thí sinh kêu gọi bình chọn cho các bức ảnh của mình.

Công bố kết quả (15/12/2014): Sau khi tổng kết điểm, BTC sẽ công bố kết quả trên fanpage Thiên Nhiên chấm Nét vào ngày 15/12/2014.

4. Yêu cầu đối với tác phẩm dự thi

Tác phẩm dự thi thuộc bản quyền cá nhân, chưa từng công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thức và chưa từng được trao giải trong bất kỳ cuộc thi ảnh nào.

Tác phẩm dự thi bao gồm 01 ảnh dự thi kèm lời dẫn/cảm nhận/câu chuyện/thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm thông qua bức ảnh.

Ảnh có định dạng .JPG, .JPEG hoặc .PJPEG với dung lượng tối thiểu 1MB.

Ban Tổ chức chấp nhận cả những ảnh có qua chỉnh sửa một cách sáng tạo nhằm mang tới nhiều thông điệp hơn nhưng không được thay đổi về nội dung ảnh. Trong trường hợp này, thí sinh phải gửi cả ảnh gốc và ảnh chỉnh sửa cho Ban Tổ chức.

Ban tổ chức giữ quyền lựa chọn đăng tải và biên tập ảnh.

5. Cơ cấu giải thưởng

Giải  bình chọn

01 giải nhất: Pin dự phòng dung lượng 10400mAh, tự động điều chỉnh dòng ra phù hợp với nhiều loại thiết bị.Pinduphong

01 giải nhì: Loa cảm ứng không dây

loa cam ung01 giải ba: Đồng hồ 3D tự tạo DIYdong ho

Giải Ban giám khảo

01 Giải ảnh đẹp nhất: Tai nghe LogitechTai nghe

01 Giải lời bình hay nhất: Chuột không dây LogitechChuot khong day

01 Giải comment hay nhất cho người bình chọn: Ống kính tạo hiệu ứng mắt cá cho Smartphoneong kinh mat  ca

6. Cách thức tính điểm

Giải bình chọn:

Điểm bình chọn = Tổng điểm likes + Tổng điểm share + Tổng comments

Điểm likes: Mỗi like được tính là 1 điểm. Người đã “like” ảnh mà không “like” page Thiên Nhiên chấm Nét sẽ không được xem là hợp lệ.

Điểm shares: Mỗi lượt share ảnh dự thi từ page Thiên Nhiên chấm Nét được tính là 1 điểm.

Điểm comments: Mỗi comment dưới ảnh dự thi của thí sinh trên Thiên Nhiên chấm Nét được tính là 1 điểm. Những comment của thí sinh dự thi không được tính điểm.

Ban giám khảo sẽ trao giải nhất, nhì, ba cho 03 tác phẩm có tổng điểm bình chọn cao nhất.

Giải Ban giám khảo:

Ban giám khảo sẽ lựa chọn trong tất cả các tác phẩm dự thi, comments hợp lệ để chọn ra 03 giải:

01 Giải bức ảnh đẹp nhất

01 Giải lời bình cho ảnh hay nhất

01 Giải comment hay nhất (giải thưởng dành cho những người tham gia bình ảnh của thí sinh).

7. Trao giải

– Giải thưởng sẽ được trao cho những người thắng cuộc trong vòng 30 ngày kể từ ngày BTC công bố danh sách thí sinh đạt giải – trao trực tiếp tại Trung tâm Con người và Thiên nhiên (Số 24H2, Khu đô thị mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) hoặc qua đường bưu điện.

– Khi nhận giải, người thắng cuộc phải cung cấp CMND hoặc giấy tờ tùy thân tương đương khác (bản cứng hoặc mềm dạng ảnh chụp/scan) để BTC đối chiếu.

– Nếu quá 02 tuần kể từ thời điểm công bố kết quả mà BTC không thể liên lạc với người thắng cuộc thì xem như người thắng cuộc đã từ chối nhận giải và do đó, người thắng cuộc không được quyền khiếu kiện, khiếu nại hoặc đòi bồi thường từ BTC. BTC có toàn quyền xử lý giải thưởng theo quy định của pháp luật.

– BTC được toàn quyền sử dụng ảnh dự thi với mục đích phi lợi nhuận nhằm quảng bá, truyền thông cho các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường (có đề bản quyền tác giả).