Trồng bồ ngót, rinh bạc tỷ

Đến bây giờ, anh Lý không thể ngờ rằng có ngày cây rau bồ ngót lại đem đến cho gia đình anh một nguồn thu nhập cao và ổn định đến thế. Chỉ với một mảnh vườn bồ ngót, mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Đến xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) hỏi anh “Lý bồ ngót” thì ai cũng biết, bởi anh đi tiên phong trồng rau bồ ngót làm giàu.

Đến bây giờ, anh Lý không thể ngờ rằng có ngày cây rau bồ ngót lại đem đến cho gia đình anh một nguồn thu nhập cao và ổn định đến thế. Chỉ với một mảnh vườn bồ ngót, mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Anh Lý tâm sự: “Năm 1981, gia đình tôi chuyển từ huyện Xuân Lộc về đây khai hoang lập nghiệp. Ban đầu với 3 ha đất, tôi trồng tiêu, cà phê nhưng thu nhập không ổn định. Rồi vườn tiêu bỗng dưng héo lá và chết sạch. Năm 2008, tôi qua nhà bà con chơi, thấy họ trồng rau bồ ngót nên về làm theo”.

Anh Lý bó rau chuẩn bị xuất bán
Anh Lý bó rau chuẩn bị xuất bán

Theo chia sẻ của anh, đây là một loại cây ngắn ngày, đầu tư chỉ ở lúc đầu, trồng một lần có thể thu hoạch từ 2 – 3 năm và mỗi năm cho thu hoạch từ 5 – 6 lứa, mỗi lứa được khoảng 30 tấn rau. Giá bán hiện tại từ 5.000 – 6.000 đ/kg, sau khi trừ mọi chi phí, anh lời khoảng 150 triệu đ/lứa. Như vậy trung bình mỗi năm, anh bỏ túi từ 700 – 800 triệu đồng, cộng thêm các khoản lời khác thì thu gần 1 tỷ.

“Do chủ động từ khâu lựa giống, chăm sóc, bón phân, phun thuốc BVTV, theo dõi sát sự phát triển theo từng giai đoạn của rau bồ ngót, là những yếu tố quyết định giúp sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, được thị trường ưa chuộng”, anh Lý chia sẻ.

Khi có nguồn vốn kha khá, năm 2011 anh Lý đầu tư hàng chục triệu đồng để làm hệ thống phun tưới nước tự động để rau không bị khô héo vào mùa nắng. Đồng thời, anh đem sản phẩm rau đến TP Biên Hòa (Đồng Nai), TP Phan Thiết (Bình Thuận), TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu… để chào hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo kinh nghiệm của anh Lý, rau bồ ngót dễ trồng nhưng nếu không biết cách chăm sóc thì chỉ thu hoạch được từ 1 – 2 lứa cây dễ nhiễm sâu bệnh và chết. Rau bồ ngót thích hợp trồng trên đất cao. Gây giống phải được ươm trên 4 tháng rồi mới trồng. Sau khi trồng từ 12 – 15 ngày thì xịt thuốc BVTV, bón phân để xử các loại côn trùng nấm dưới gốc cây.

Cầm những bó rau bồ ngót xanh mơn mởn, anh Lý tâm sự: “Nghề trồng rau đòi hỏi nhà vườn phải có cái tâm, không vì chạy theo lợi nhuận mà sẵn sàng bất chấp mọi thủ đoạn gian dối. Khâu chăm bón, phun thuốc BVTV cho rau phải theo đúng quy cách và cách ly đủ thời gian trước khi thu hoạch để rau đưa đến người tiêu dùng thực sự là rau sạch”.

Nhờ dám nghĩ dám làm, từ hoàn cảnh khó khăn, gia đình anh Lý đã vươn lên làm giàu chính đáng. Để giao hàng kịp thời, giữ uy tín với hàng trăm tiểu thương, anh Lý đã tậu chiếc xe tải, tự mình chở rau đi bán. Anh còn chia sẻ kinh nghiệm trồng rau và tiêu thụ sản phẩm cho bà con.