Búng Bình Thiên – Hồ nước trời hữu tình

ThienNhien.Net – Từ thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang qua cầu Cồn Tiên, men theo tỉnh lộ 956 đến km23+100 là ngã tư Quốc Thái, quẹo trái đi khoảng 2,5 – 3km sẽ đến hồ nước trong xanh phẳng lặng Búng Bình Thiên –  niềm tự hào của người dân An Giang.

Truyện xưa kể rằng có một vị tướng giờ vẫn không rõ chính xác là tướng của Chúa Nguyễn Ánh hay nhà Tây Sơn đã đưa binh sĩ đến vùng đất này làm căn cứ trú quân phòng thủ. Nhưng thời điểm đó, khu vực này là vùng đất trũng khô nứt nẻ, sinh hoạt của nghĩa quân vô cùng khó khăn. Vị tướng này bèn dâng lễ vật, rút gươm cắm xuống lòng đất trũng khấn vái trời đất cầu thủy dâng. Và lạ thay khi lưỡi gươm vừa động thổ thì một dòng nước trong xanh cứ trào tuôn mãi, ngập cả những bờ đất quanh vùng này, biến vùng trũng nứt nẻ thành một hồ nước rộng lớn, bao la. Và kể từ đó nơi đây được gọi tên là Búng Bình Thiên. Theo lý giải của cư dân bản địa Búng có nghĩa là hồ, đầm; Bình nghĩa là dòng nước sau khi dâng trào khá bình yên, phẳng lặng; Thiên nghĩa là Trời – “Hồ Nước Trời”.

Búng Bình Thiên là hồ nước ngọt tự nhiên thông với sông Bình Di – một nhánh của sông Hậu nằm sát huyện Preythum thuộc tỉnh Kandal – Campuchia. Hồ nước này quanh năm xanh biếc, có diện tích khoảng 200 ha vào mùa khô, 800 ha vào những năm lũ lớn. Búng Bình Thiên không chỉ là một thắng cảnh lộng bóng trời mây mà còn là  vựa sinh sản cá tôm của vùng sông Hậu. Nếu bạn là người thích chiêm ngưỡng cảnh sông nước hữu tình và thưởng thức những món ăn dân dã vùng quê Nam bộ, xin đừng quên Búng Bình Thiên mỗi khi ghé thăm An Giang.

Dưới đây là một số hình ảnh đẹp về “Hồ nước trời” nơi đầu nguồn Cửu Long: