Mỹ coi biến đổi khí hậu là vấn đề “an ninh quốc gia”

ThienNhien.Net – Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước châu Mỹ diễn ra ở Peru trong hai ngày 13 và 14/10, ông chủ Lầu Năm Góc Chuck Hagel đã công bố kế hoạch toàn diện của quân đội Mỹ nhằm đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu, xem đây là vấn đề “an ninh quốc gia”.

Ảnh minh họa: accuweather.com
Ảnh minh họa: accuweather.com

Kế hoạch có tên “Lộ trình Thích ứng Biến đổi Khí hậu 2014” chỉ ra 4 khía cạnh mà biến đổi khí hậu được coi là mối đe dọa lớn đối với quân đội Mỹ, như tăng nhiệt độ toàn cầu, thay đổi lượng mưa, thời tiết khắc nghiệt hơn và nước biển dâng cao; đồng thời khẳng định biến đổi khí hậu đang đặt ra mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia, làm gia tăng nguy cơ khủng bố, bệnh truyền nhiễm, đói nghèo và tình trạng thiếu lương thực toàn cầu.

Ông Hagel cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bắt đầu tích hợp các kế hoạch đối phó với biến đổi khí hậu trong tất cả các hoạt động của mình, từ các cuộc tập trận, các tình huống quân sự chiến lược đến hoạt động cung ứng.

Theo kế hoạch, các căn cứ ven biển dễ bị lũ lụt ảnh hưởng cần phải được thay đổi; các sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo sẽ được triển khai thường xuyên hơn trong khi khí tài quan trọng phải bảo đảm hoạt động được trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Hiện Mỹ đang tiến hành đánh giá khả năng tổn thương của hơn 7.000 cơ sở quân sự của mình.