Thủy điện nhỏ, lắm lỗi to

ThienNhien.Net – Dư luận ở Lào Cai chưa hết xôn xao sau khi cơ quan chức năng công bố 6 công trình thủy điện nhỏ, gồm: Nhà máy Thủy điện Nậm Hô, Tà Lơi 3, Suối Trát, Tà Lạt, Nậm Tha 5, Nậm Tha 6 hồi cuối năm 2013, đầu năm 2014 đã tự ý nâng chiều cao thân đập vượt quá thiết kế cho phép, thì mới đây, cơ quan quản lý Nhà nước, sau khi siết chặt kiểm tra đã phát hiện có tới 5 dự án thủy điện, gồm: Trung Hồ, Lao Chải, Nậm Tha 4, Tả Thàng, Tà Lơi 2 chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn được thi công.

Đập chính nhà máy thủy điện Nậm Hô (Bát Xát) đã được chủ đầu tư tự ý nâng cao thêm 6,3 m và có 1,3 m được xây bằng gạch (Ảnh: tainguyenmoitruong.com.vn)
Đập chính nhà máy thủy điện Nậm Hô (Bát Xát) đã được chủ đầu tư tự ý nâng cao thêm 6,3 m và có 1,3 m được xây bằng gạch (Ảnh: tainguyenmoitruong.com.vn)

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Lào Cai, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 công trình thủy điện đã hoàn thành, đưa vào vận hành cung cấp lượng điện năng đáng kể cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn có hàng chục dự án đang trong quá trình xây dựng. Để giám sát chặt chẽ, đưa công tác quản lý xây dựng thủy điện vào khuôn khổ, tránh tràn lan và kém chất lượng ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường sinh thái và đe dọa tới đời sống người dân, từ tháng 7 năm 2014 đến nay, Sở Công Thương Lào Cai phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát công tác xây dựng và chấp hành các quy định về an toàn hồ chứa của các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh, qua đó đã phát hiện thêm 5 dự án thủy điện chưa có giấy phép xây dựng.

Theo phân cấp, thủy điện vừa và nhỏ do ngành công thương địa phương quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, do năng lực các địa phương hạn chế nên việc kiểm soát chất lượng xây dựng, đánh giá tác động môi trường… không được thấu đáo. Một phần lỗi này là do các địa phương thiếu hoặc không có cán bộ chuyên môn về thủy điện nhưng vẫn phải đảm nhận chức năng phê duyệt, cấp phép cho làm thủy điện; bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án thủy điện nhỏ cũng không có kiến thức…

Theo cơ quan chức năng địa phương, hiện 6 công trình tự ý thay đổi thiết kế, nâng cao thân đập sau khi bị phát hiện hồi đầu năm đến nay đã cơ bản khắc phục. Tuy nhiên, đối với 5 dự án thủy điện chưa có giấy phép xây dựng mới phát hiện gần đây thì dư luận đang chờ hướng giải quyết của cấp có thẩm quyền. Đây là mấu chốt quan trọng để lập lại trật tự trong công tác xây dựng nói chung và thủy điện nhỏ nói riêng để thủy điện nhỏ không còn để lại những lỗi to đe dọa đến cuộc sống của người dân.