IAEA kêu gọi thiết lập vùng an toàn tại nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine

Ngày 6/9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) kêu gọi thiết lập ngay “vùng an ninh và an toàn” xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ở Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Ảnh: CNN

Lời kêu gọi của IAEA đưa ra sau khi cơ quan này công bố báo cáo về kết quả chuyến thị sát Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

IAEA cho rằng cần thiết lập ngay “vùng an ninh và an toàn” xung quanh nhà máy nhằm ngăn ngừa một số “sự cố hạt nhân” có thể xảy ra do các hành động quân sự ở khu vực nhà máy.

IAEA cho biết 6 chuyên gia của họ do Tổng Giám đốc Rafael Grossi dẫn đầu đã đến thị sát thực tế tình hình ở Nhà máy Zaporozhye từ ngày 1/9.

Hiện Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye do lực lượng Nga nắm giữ còn các nhân viên của Ukraine vẫn đang tiếp tục vận hành nhà máy.

Các chuyên gia của IAEA đã đánh giá thiệt hại vật chất tại nhà máy; xác định chức năng của các hệ thống an ninh, an toàn hạt nhân chính và dự phòng, đồng thời đánh giá điều kiện làm việc của nhân viên cũng như năng lực ứng phó khẩn cấp hiện tại của nhà máy.

IAEA cũng thông tin trong tháng qua, đã xảy ra nhiều vụ pháo kích tại/hoặc gần Nhà máy Zaporozhye, gây ra một số thiệt hại và làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và môi trường.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu với 6 tổ máy.

Nguồn: