Di dời KCN Biên Hòa 1 để cứu sông Đồng Nai

ThienNhien.Net – Chiều 08/7, Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ – Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc di dời Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 để chuyển đổi công năng thành khu đô thị – thương mại – dịch vụ hiện đại.

Tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hai đợt khảo sát, đồng thời tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 1. Qua ghi nhận, hầu hết các doanh nghiệp ủng hộ chủ trương di dời và cho rằng việc chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 là một xu thế phát triển phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Đồng Nai cũng chuẩn bị chu đáo KCN Giang Điền (thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) – cách KCN Biên Hòa 1 khoảng 20 km với quy mô 528 ha để di dời. Đồng thời, nếu các doanh nghiệp muốn di dời về các KCN Ông Kèo, KCN Long Thành cũng được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất. Tổng vốn thực hiện dự án gần 15.000 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu tán thành chủ trương di dời KCN Biên Hòa 1, đồng thời cho rằng sông Đồng Nai – nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 20 triệu dân ở hạ lưu – đang có dấu hiệu ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Trong đó, KCN Biên Hòa 1 là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất, di dời là việc làm cấp thiết.

Hiện trung bình mỗi ngày, 97 doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Biên Hòa 1 xả ra hơn 9.000 m³ nước thải. Trong số này, chỉ có 1.100 m³ được đấu nối qua KCN Biên Hòa 2 để xử lý, 7.900 m³ nước thải còn lại được các doanh nghiệp “tự xử lý” rồi xả trực tiếp ra sông Đồng Nai.