TPHCM hưởng ứng ngày Công dân Hành động vì Khí hậu

ThienNhien.Net – Với cách tiếp cận mới mẻ và sáng tạo để thu hút sự chú ý của giới trẻ và cộng đồng trong việc tránh các hậu quả nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH), Ngày Công dân Hành động vì Khí hậu tại TPHCM diễn ra sáng 21/9 ở công viên 30/4 đã thu hút đông đảo người tham dự .

 Với cách tiếp cận mới mẻ và sáng tạo, chương trình đã thu hút sự chú ý của người dân và khách du lịch (Ảnh: Thanh Thủy/Chinhphu.vn)

Với cách tiếp cận mới mẻ và sáng tạo, chương trình đã thu hút sự chú ý của người dân và khách du lịch (Ảnh: Thanh Thủy/Chinhphu.vn)

Chương trình do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) thuộc tổ chức 350.org khởi xướng từ năm 2007 với sự tham gia của hàng triệu người từ 188 quốc gia nhằm mục tiêu cao nhất là hạ nồng độ khí carbon dioxide (CO2) trong bầu khí quyển từ mức 402ppm ở hiện tại xuống 350ppm.Chiến dịch năm nay chọn than đá là chủ đề chính, với mục tiêu thay đổi nhận thức và quan điểm của công chúng về các tác động tiêu cực của than đá lên sức khoẻ của môi trường và con người.

Than đá là nhiên liệu gây ô nhiễm nhiều nhất trong các loại nhiên liệu hóa thạch và hiện nay 1/3 khí thải CO2 trên toàn cầu sinh ra từ việc đốt than. Bên cạnh đó, đốt than để sản xuất điện ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, sức khỏe con người và động vật hoang dã, đồng thời là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến BĐKH.

Với mong muốn đưa các thông tin quan trọng này đến đông đảo người dân, ban tổ chức chiến dịch đã có hình thức thể hiện sáng tạo, với việc tạo hình những “nhân tượng” màu đen, được thực hiện bởi nghệ thuật body painting (vẽ trên cơ thể), mang mặt nạ hơi độc cùng thông điệp về than đá. Các tượng người này sẽ đứng ở những địa điểm công cộng trong Thành phố để thu hút sự chú ý của người dân và khách du lịch.

Với cách tiếp cận và hình thức truyền thông đầy sáng tạo, chiến dịch đã thu hút được sự chú ý của khoảng 1.000 bạn trẻ tham gia để cùng lan tỏa những thông điệp về những ảnh hưởng của than đá cũng như mối liên quan đến BĐKH và các vấn đề môi trường và xã hội khác.

Chiến dịch kỳ vọng sẽ đem đến thông điệp tới các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng về việc định hướng quy hoạch tổng thể và chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, nhằm chuyển đổi sang sử dụng các loại năng lượng tái tạo thay cho năng lượng từ than đá và các loại nhiên liệu hóa thạch khác, để đảm bảo phát triển bền vững cho đất nước.