Rosneft của Nga và PetroVietnam thành lập liên doanh thăm dò dầu khí

ThienNhien.Net – Liên doanh sẽ hoạt động ở hai khu vực của thềm lục địa Biển Pechora với kinh phí đầu tư thăm dò ước tính khoảng 1,5 tỷ USD.

Trong liên doanh này Rosneft chiếm 66,67% và PetroVietnam chiếm 33,33%.

Liên doanh sẽ hoạt động ở hai khu vực của thềm lục địa Biển Pechora với kinh phí đầu tư thăm dò ước tính khoảng 1,5 tỷ USD, thông báo của Rosneft được Itar-tass trích dẫn cho biết.

Rosneft là một công ty dầu khí có phần lớn vốn thuộc sở hữu của chính phủ Nga
Rosneft là một công ty dầu khí có phần lớn vốn thuộc sở hữu của chính phủ Nga

Hai công ty ký thỏa thuận hợp tác vào ngày 12/11/2013 trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam với nội dung hợp tác chính trong lĩnh vực nghiên cứu địa chất, thăm dò và sản xuất nhiên liệu hydrocarbon trên thềm lục địa Biển Pechora thuộc các khu vực cấp phép là Yuzhno-Russkiy và Tây Matveyevskoye.

Tổng trữ lượng tài nguyên có khả năng khai thác được ở hai khu vực này ước tính là 367 triệu tấn dầu, 64 tỷ m3 khí.

Chương trình thăm dò địa chất ở hai khu vực này sẽ tiến hành khoan 5 giếng thăm dò và tiến hành khảo sát địa chấn.

Rosneft hiện đang tham gia vào nhiều dự án sản xuất khí và sản phẩm ngưng tụ ở 2 lô trên thềm lục địa Việt Nam.

Công ty Rosneft Pipeline B.V. sở hữu 32,7% cổ phần trong dự án “Đường ống Nam Côn Sơn” chuyên vận chuyển nhiên liệu hydrocarbon từ vùng chứa dầu và khí Nam Côn Sơn vào các cơ sở sản xuất năng lượng trên bờ (nhà máy khí Dinh Cố và nhà máy khí điện đạm Phú Mỹ).

Rosneft là một công ty dầu khí có phần lớn vốn thuộc sở hữu của chính phủ Nga. Tháng 3/2013 sau khi hoàn thành việc mua lại công ty TNK-BP với giá 40 tỷ USD, Rosneft vượt qua Exxon Mobil trở thành công ty dầu khí lớn nhất thế giới với 200 triệu thùng dầu một ngày và trữ lượng 28 tỷ thùng dầu.