Đập thủy điện Trung Quốc gây hại môi trường Myanmar

ThienNhien.Net – Đài RFI ngày 7/9 dẫn lời cảnh báo của các chuyên gia cho biết, dòng sông Thanlwin của Myanmar đã cạn kiệt, tỷ trọng muối gia tăng làm chết thủy sản và đe dọa đời sống của hàng triệu dân Myanmar. Thủ phạm là các đập thủy điện của Trung Quốc xây trên thượng nguồn bất chấp hệ quả gây ra cho dân tộc láng giềng này. Tuy nhiên Myanmar, vì lý do phát triển kinh tế, cũng có kế hoạch xây thêm 6 đập.

Sông Thanlwin đang dần cạn kiệt (Ảnh: AsiaNews)
Sông Thanlwin đang dần cạn kiệt (Ảnh: AsiaNews)

Hãng tin AsiaNews cho biết lời báo động được đưa ra trong buổi hội thảo về hậu quả của các đập thủy điện trên dòng sông Thanlwin, diễn ra tại Đại học Mounlmein, Myanmar, cùng với sự tham gia của hơn 200 chuyên gia quốc tế.

Tại hội nghị này, các chuyên gia Myanmar, Thái Lan và cả Trung Quốc cho biết họ đã ghi nhận những thiệt hại cho môi trường và đời sống dân chúng ở lưu vực sông Mekong.

Nguyên nhân là do các đập thủy điện của Trung Quốc xây trên thượng lưu sông Thanlwin. Ngoài hệ quả do dòng nước bị cạn kiệt, các chuyên gia còn tố cáo tình trạng ô nhiễm hóa chất do các tập đoàn công nghiệp Trung Quốc đổ chất phế thải ra sông.