Brazil triển khai dự án môi trường phục vụ Olympic 2016

ThienNhien.Net – Chính quyền bang Rio de Janeiro (Brazil) đã công bố một dự án môi trường, xử lý nước thải đang gây ô nhiễm bến cảng Gloria Marina, nơi sẽ diễn ra các nội dung thi đấu của môn đua thuyền trong khuôn khổ Olympic 2016.

Theo dự án trị giá hơn 6 triệu USD này, chính quyền bang Rio de Janeiro sẽ xây dựng một đường ống dẫn dài 1km tại thành phố Flamengo liền kề để ngăn chất thải chưa qua xử lý chảy vào cảng Marina. Với dự án trên, bang Rio de Janeiro sẽ thành lập một trung tâm xử lý chất thải kết nối với các bể chứa nước mưa tại khu vực bãi biển Ipanema.

Cảng Gloria Marina (Ảnh: universonautico.com.br)
Cảng Gloria Marina (Ảnh: universonautico.com.br)

Hơn một nửa lượng chất thải của thành phố Rio de Janeiro với 12 triệu dân này hiện được thải ra môi trường tự nhiên mà chưa qua xử lý. Điều này có nghĩa là nguồn nước mưa ở đây thường xuyên bị ô nhiễm.

Những số liệu thống kê cho thấy trung bình mỗi giây có khoảng 10.000 lít chất thải được thải ra hệ thống các sông, kênh, rạch… từ Vịnh Guanabara, nơi có cảng Gloria Marina, ra các bãi biển và các phá.

Để chuẩn bị cho Olympic mùa Hè 2016, chính quyền bang Rio de Janeiro đã cam kết thực hiện một chiến dịch tổng vệ sinh lớn, làm sạch hệ thống sông, kênh, rạch ở bang này, hướng tới mục tiêu giảm 80% lượng chất thải và rác đổ ra Vịnh Guanabara trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này thông qua nâng cấp các nhà máy xử lý chất thải hiện có, đồng thời thiết lập các mạng lưới lọc rác tại các cửa sông và triển khai đội tàu, thuyền chuyên đi thu gom rác

Giới chức Rio de Janeiro dự tính sẽ chi khoảng 20 tỷ USD từ nguồn ngân sách bang cũng như huy động nguồn vốn tư nhân để chuẩn bị cho Olympic 2016