Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi bảo vệ Mê Kông

ThienNhien.Net – Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb, chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Thượng viện Mỹ, hôm qua đã đưa ra nghị quyết kêu gọi bảo vệ Hạ lưu sông Mê Kông và đình hoãn việc xây dựng đập tại hạ nguồn dòng sông này.

Nghị quyết khẳng định: “Nước Mỹ và cộng đồng toàn cầu có lợi ích chiến lược trong việc bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của hơn 60 triệu người dân sống phụ thuộc vào dòng Mê Kông. Tất cả các quốc gia bên bờ Mê Kông phải tôn trọng quyền sử dụng nguồn nước của các quốc gia khác thuộc lưu vực và cân nhắc cẩn trọng các tiêu chuẩn môi trường khi quy hoạch các dự án xây dựng”.

Nghị sĩ Webb hoan nghênh quyết định của MRC về việc trì hoãn thông qua dự án Xayaburi. Theo ông, quyết định về các dự án chỉ nên được đưa ra sau khi đã nghiên cứu, đánh giá thấu đáo trên tinh thần hợp tác giữa các bên: “Nếu thiếu một cách tiếp cận hợp tác như vậy, sự ổn định sinh thái và kinh tế của Đông Nam Á sẽ bị đe dọa”.

Nghị quyết của thượng nghị sĩ Webb kêu gọi đại diện của Mỹ tại các ngân hàng phát triển đa phương ủng hộ sự tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn môi trường trong bất cứ khoản hỗ trợ tài chính nào cho các dự án thủy điện ở hạ nguồn Mê Kông.

Nghị quyết cũng đồng thời kêu gọi Sáng kiến Hạ lưu sông Mê công cung cấp thêm nguồn vốn dành cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ đa dạng hóa các lựa chọn năng lượng bền vững khác thay thế các công trình thủy điện hạ nguồn Mê Kông.

Trước đó, tháng 10/2010, thượng nghị sĩ Webb cũng đã gửi thư đề nghị Ngoại trưởng Clinton tăng cường hợp tác thúc đẩy sự phát triển bền vững của thủy điện hạ nguồn Mê Kông.