Thủy Nguyên – Hải Phòng: Sống chung với rác

ThienNhien.Net – Mới đây, báo Diễn đàn Doanh nghiệp có nhận được đơn kiến nghị của tập thể nhân dân xóm 8 thôn My Đông – Ngũ Lão (Thủy Nguyên, Hải Phòng) về việc bãi rác của xã nằm cạnh khu dân cư suốt 14 năm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của gần 300 hộ dân. Mặc dù, nhân dân đã kiến nghị nhiều lần lên UBND xã nhưng chỉ nhận được… những lời hứa suông rằng sẽ sớm giải quyết.

Bà Vũ Thị Tha bức xúc chỉ về ruộng lúa nhà mình đang bị chuột từ núi rác kéo ra phá (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)
Bà Vũ Thị Tha bức xúc chỉ về ruộng lúa nhà mình đang bị chuột từ núi rác kéo ra phá (Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp)

Chỉ cách trung tâm huyện Thủy Nguyên khoảng 2 km tính theo đường chim bay, nhưng bãi rác My Đông là nỗi khiếp sợ của người dân nơi đây.

10 năm kêu cứu…

Theo tìm hiểu của PV DĐDN, bãi rác này có từ năm 2000 khi có dự án thu gom rác thải do chính phủ Phần Lan tài trợ. Đây chỉ là nơi tập kết rác tạm thời rồi chuyển đi nơi khác xử lý. Tuy nhiên suốt 14 năm qua, dự án thu gom rác chẳng thấy đâu mà chỉ thấy núi rác ngày một cao, được chôn sâu tới 10m.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày bãi rác này lại được chất thêm khoảng 3 tấn rác mới chủ yếu là rác thải sinh hoạt và một phần rác thải công nghiệp. Đặc biệt, bãi rác này chỉ cách khu dân cư gần 100m, bốc mùi xú uế nồng nặc. Gần 300 hộ gia đình ở xung quanh, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác hơn 10 năm qua luôn trong tình trạng cửa đóng then cài, không khí ngột ngạt. Theo quan sát của PV, chiều cao của bãi rác gần chạm vào hệ thống đường điện cung cấp điện cho khu công nghiệp và điện dân sinh. “Có những lần người ta đốt rác, khói bay mù mịt, ngọn lửa mấp mé dây điện, rất nguy hiểm nhưng những người quản lý vẫn cứ lờ đi”, ông Nguyễn Văn Đề, trưởng làng văn hóa thôn My Đông cho biết.

Bao giờ mới hết rác?

Hơn 10 năm qua, nhân dân cầu cứu nhưng lãnh đạo xã Ngũ Lão dường như chưa có biện pháp tích cực gì để giải quyết.

Hơn 10 năm qua, nhân dân cầu cứu nhưng lãnh đạo xã Ngũ Lão dường như chưa có biện pháp tích cực gì để giải quyết vấn đề trên ngoài biện pháp: tổ chức đốt rác vào mùa khô.

Báo cáo của UBND xã Ngũ Lão cũng nêu rõ: Năm 2001, xã Ngũ Lão được hỗ trợ từ dự án VIE98/2003 để xây dựng tổ thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt với hình thức vận chuyển từ hộ gia đình về nơi chôn lấp. Vị trí chôn lấp tạm thời được quy hoạch sau quán thôn My Đông với diện tích 0,24ha.

UBND xã trực tiếp điều hành việc thu gom và chôn lấp rác. Đến giai đoạn 2009 – 2012, do không có vốn, tổ thu gom rác hoạt động kém, mặt bằng chôn lấp rác không mở rộng được, gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, ảnh hưởng lớn đến các hộ xung quanh bãi rác. Nhân dân ở xóm 8, xã Ngũ Lão đã nhiều lần ngăn cản không cho tổ thu gom rác về bãi rác “tạm xử lý” và đã làm đơn kiến nghị nhiều lần. Ông Nguyễn Văn Đề – trưởng làng văn hóa My Đông bức xúc: “Xã nói với dân đây là bãi rác tạm xử lý nhưng việc “tạm xử lý” này diễn ra gần 14 năm vẫn không xử lý dứt điểm và càng ngày bãi rác càng phình to hơn”.

Lãnh đạo UBND xã Ngũ Lão nêu khó khăn vì không thể vận chuyển rác vào nơi xử lý rác thải ở trung tâm xử lý rác thải của huyện Thủy Nguyên ở xã Gia Minh vì Hạt Quản lý đường bộ (đơn vị thu gom và xử lý rác thải của huyện Thủy Nguyên). Tuy nhiên, phía Hạt Quản lý đường bộ lại khẳng định họ vẫn ký hợp đồng với 18 xã trên địa bàn huyện để thu gom, xử lý rác thải. Thời điểm Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão liên hệ với Hạt Quản lý đường bộ vào năm 2012, đúng thời điểm trung tâm xử lý rác thải Gia Minh bị dừng hoạt động. Nhưng sau đó, trung tâm xử lý rác thải được chuyển sang xã Minh Đức thì mọi hoạt động lại bình thường. Từ năm 2012, ông Đỗ Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão không liên hệ gì để ký hợp đồng vận chuyển và xử lý rác thải với đơn vị chức năng.

Dù đã có nhiều văn bản, chỉ thị ban hành thế nhưng trên thực tế đến nay bãi rác My Đông vẫn đang “oằn mình” gánh thêm hàng trăm tấn rác mỗi ngày và hàng nghìn người dân vẫn ngày ngày sống trong ô nhiễm không biết đến khi nào mới dừng lại?