Thừa Thiên – Huế: Tàn phá môi trường ở các dự án du lịch “treo”

ThienNhien.Net – Hàng loạt dự án du lịch ven biển mang những cái tên ấn tượng như Thiên Đường, Cõi Niết Bàn, Giấc Mơ, Làng Xanh, Hòa Bình, Hoàng Gia, Phong Phú… từng được ồ ạt đăng ký đầu tư vào Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (tỉnh TT-Huế) hơn 10 năm nay vẫn đang còn “treo lơ lửng”. Trong lúc đó dân mất đất sản xuất và không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa, rừng và các cồn cát phòng hộ ven biển bị tàn phá. Đó là một thực tế đang diễn ra tại xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế).

Các cồn cát được xem là địa điểm xây dựng khu nghỉ dưỡng của công ty Hòa Bình bị tàn phá nghiêm trọng (Ảnh: Đại Đoàn Kết)
Các cồn cát được xem là địa điểm xây dựng khu nghỉ dưỡng của công ty Hòa Bình bị tàn phá nghiêm trọng (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Thôn Phú Hải 2 của xã Lộc Vĩnh là nơi có 3 dự án khu du lịch đã được tỉnh Thừa Thiên- Huế cấp phép từ nhiều năm trước. Đó là các dự án du lịch Hòa Bình (7,8ha), Thiên Đường (7,6ha) và Khu nghỉ dưỡng, sân golf Lăng Cô (hơn 300ha). Đến nay, sau nhiều năm được cấp phép các dự án này vẫn đang trong tình trạng “trùm mền”. Tương tự, tại các thôn Bình An và Đông An, 2 dự án khu phi thuế quan của Công ty Sài Gòn- Chân Mây được cấp phép từ lâu cũng đang “án binh bất động”.

Ông Bùi Ngọc Ga- Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: Vì tưởng sẽ bị giải tỏa sau khi kiểm kê nên cách đây 3 năm, hầu hết các hộ dân ở thôn Phú Hải 2 đã bán sạch các đàn trâu, bò. Nguồn thu nhập chính từ chăn nuôi không còn, trong khi việc phát triển trồng trọt bị đình trệ nên kinh tế của người dân tụt dốc. Ngoài người dân thôn Phú Hải 2, hơn 200 hộ dân ở các thôn khác cũng điêu đứng bởi các dự án “treo”. Điều lo nhất hiện nay là nhà cửa của người dân tạm bợ vì không được xây dựng, sửa chữa nên hết sức nguy hiểm khi có mưa bão.

Dẫn chúng tôi men theo con đường nhựa để đến ngọn đồi trọc nằm trên phần đất dự án của Công ty Thiên Đường mà ông Hồ Trọng Vinh, Công an viên xã Lộc Vĩnh không khỏi xót xa: “Ngoài diện tích rừng nguyên sinh, năm 1998, xã có chủ trương bàn giao phần đất này cho người dân để trồng rừng phòng hộ nên bà con trong xã đã thay nhau trồng phi lao, tràm… để làm rừng chắn gió, chắn cát. Đến khi cây rừng đang độ phát triển thì bị chủ đầu tư chặt hạ để lấy đất xây dựng công trình phục vụ cho du lịch ven biển. Thế mà giờ chỉ còn lại một bãi cát vàng không một bóng cây!”.

Cách đó khoảng 2 cây số về phía Bắc là diện tích đất rừng rộng gần 8ha nằm trên các đồi cát được UBND xã Lộc Vĩnh bàn giao cho chủ dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng là Công ty Hòa Bình (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) từ năm 2009 cũng bị “xẻ thịt” từ khá lâu để phục vụ cho hoạt động khai thác cát, chứ không phải để xây dựng dự án du lịch.

Trong khi các dự án này “trùm mền” kéo dài thì rừng phòng hộ trong vùng dự án đã và đang bị chặt phá. Nghe tin diện tích rừng phòng hộ trên sắp bị khai tử nên nhiều người dân thôn Phú Hải 2 chuyển từ bảo vệ rừng sang phá rừng để thu lợi. Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 5ha rừng bị người dân chặt phá. Tại dự án khu du lịch Thiên Đường, rừng phòng hộ cũng đã bị chặt trụi từ lâu, chỉ còn lại bãi cát mênh mông. Ở dự án khu du lịch Hòa Bình, mặc dù không hề triển khai xây dựng kể từ khi được cấp phép nhưng nhiều đồi cát thuộc khu vực dự án này đã và đang bị tàn phá, người dân cho biết ban đêm liên tục có xe tải đến khu vực này xúc cát chở đi nơi khác.

Theo ông Bùi Ngọc Ga, việc rừng và các cồn cát phòng hộ ven biển ở thôn Phú Hải 2 bị tàn phá đã và đang gây ra nạn cát bay, cát nhảy và sạt lở bờ biển. Nếu tình trạng trên tiếp tục kéo dài thì hậu quả địa phương phải gánh chịu sẽ rất nặng nề. “Các dự án này là dự án du lịch sinh thái, nghĩa là phải coi trọng yếu tố môi trường tự nhiên, nhưng thực tế là nó khiến môi trường bị tàn phá”, ông Ga nói.