Nghệ An: Bệnh viện đã nâng cấp vẫn gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (BVHNĐK) là 1 trong 8 cơ sở gây ô nhiễm nặng ở Nghệ An được khẩn trương xử lý hệ thống rác thải, nước thải theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ. Song đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn kéo dài khiến người dân chưa ngừng bức xúc và gửi đơn kiến nghị.

BVHNĐK Nghệ An được xây dựng vào năm 1985, do Chính phủ Ba Lan tài trợ, là trung tâm y tế có quy mô lớn nhất khu vực Bắc miền Trung với 500 giường bệnh cùng các trang thiết bị khám, chữa bệnh hiện đại. Nhưng sau một thời gian dài hoạt động bệnh viện đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Trước đó, hệ thống xử lý rác thải, nước thải được nhập về với công nghệ lạc hậu từ những năm 70 nên tất cả đều trong tình trạng “an dưỡng” khiến hầu hết rác thải, nước thải đều được xả tự do ra các khu vực dân cư xung quanh bệnh viện, làm môi trường bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân xung quanh.

Theo phản ánh của Tạp chí Môi trường và Sức khỏe số 136 (07/2010), sau khi “có mặt” trong danh sách của Quyết định 64, năm 2009 BVHNĐK Nghệ An đã tiến hành dự án 2 gói thầu xây lắp thiết bị và cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải với kinh phí trên 8,3 tỷ đồng. Song từ đó đến nay, các hộ dân khu vực phía sau bệnh viện vẫn phải gửi đơn thư cầu cứu và phản ánh mùi hôi của nước thải bệnh viện.

Thực tế quan sát cho thấy, hệ thống mương thoát nước của bệnh viện (nằm trong dự án) nhiều đoạn chỉ nạo vét và xây nổi vài lớp gạch phía trên, các mương chảy từ các khoa đa phần không có nắp đậy, trong đó gây ô nhiễm nhất là khoa sản.

Một dự án lớn nhằm cải thiện và nâng cấp bệnh viện đã được triển khai, nhưng cứ đà này không biết bao giờ BVHNĐK Nghệ An mới hết gây ô nhiễm?