Thủy điện Ia Krêl 2 lại vỡ

ThienNhien.Net – Chiều ngày 1/8, phát ngôn với báo chí, ông Huỳnh Cân- Chánh văn phòng UBND huyện Đức Cơ (Gia Lai) xác nhận, thủy điện Ia Krêl 2 (làng Bi, xã Ia Dom) lại bị vỡ đập.

Thông tin ban đầu, khoảng 8 giờ 30 phút cùng ngày, thân đập của công trình thủy điện Ia Krêl 2 tiếp tục vỡ lần thứ hai.

Đây là thân đập tạm, mới được công ty đắp lên nằm chắn phần trước thân đập đã bị vỡ trước. Khoảng 6 tuần nay, trên địa bàn huyện Đức Cơ xảy ra mưa nhiều, lượng nước trong lòng hồ chứa đã được tích ở mức khá cao.

Vụ vỡ đập Ia Krêl lần đầu (Ảnh: nongnghiep.vn)
Vụ vỡ đập Ia Krêl lần đầu (Ảnh: nongnghiep.vn)

Sáng 1/8, do lượng nước đầu nguồn đổ về quá lớn, mực nước hồ vượt tràn khiến đập bị vỡ. Rất may là sự cố không gây thiệt hại về người.

Theo thống kê ban đầu, vụ vỡ đập đã gây thiệt hại 26 chòi rẫy cùng 60 ha cây trồng các loại của dân, ước thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

UBND huyện Đức Cơ đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chuyên môn khẩn trương xuống hiện trường giúp dân khắc phục thiệt hại đồng thời nhanh chóng thống kê thiệt hại để yêu cầu chủ đầu tư đền bù cho dân.

Đây không phải là lần đầu tiên đập thủy điện Ia Krêl 2 bị vỡ. Sáng ngày 12-5-2013, công trình này dù mới tích nước 60% dung tích thiết kế nhưng vì chất lượng công trình có vấn đề nên đã bị vỡ thân đập chính đoạn gần cửa lấy nước, nằm ở phía bắc đập chính.

Chiều dài đoạn đập bị vỡ khoảng hơn 40 mét (tổng chiều dài thân đập là 200m), kèm theo một số vết nứt và sụt lún lớn ở giữa đập…

Công trình thủy điện Ia Krêl 2 do Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai (trụ sở TP. Pleiku) đầu tư xây dựng trên suối Ia Krêl (xã Ia Dom). Theo thiết kế, thủy điện có công suất 5,5 MW, thời gian hoạt động của dự án là 45 năm, diện tích chiếm đất là 147ha. Công trình được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009.

Cũng theo người phát ngôn huyện Đức Cơ, Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai từ lâu đã ở trong tình trạng “đói vốn”. Biểu hiện cụ thể đó là việc hỗ trợ tái định cư cho 2 hộ có đất đai trong vùng ảnh hưởng của lòng hồ (khoảng 50 triệu đồng) mà doanh nghiệp này cứ cù cưa từ năm này qua năm khác.

Trước tình hình trên, UBND huyện Đức Cơ phải ứng tiền giải quyết cho dân, hiện Bảo Long vẫn chưa thanh toán khoản này cho chính quyền. Trong đợt vỡ đập lần trước (thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng), Bảo Long phải bán rất nhiều tài sản và phải mất một thời gian rất dài đơn vị này mới hoàn thành việc đền bù thiệt hại cho dân.

Cơ quan chức năng hiện vẫn đang xác minh, làm rõ sự cố. Phóng viên sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.