VQG Cát Tiên không muốn mất cây gỗ nào cho thủy điện

ThienNhien.Net – Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh xoay quanh việc dừng hay tiếp tục xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A trong buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và các nhà khoa học diễn ra vào 10/10 vừa qua, theo tin từ Báo Đồng Nai..

Tham dự buổi làm việc, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên Nguyễn Văn Diện phát biểu: “Quan điểm của vườn là không muốn mất dù chỉ một cây gỗ trong khu vực vườn quản lý. Nếu thực hiện thủy điện, vườn sẽ phải mất đi hàng trăm hécta rừng và nhiều loài động, thực vật bị ảnh hưởng rất lớn. Hiện Vườn quốc gia Cát Tiên đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Vì vậy, vườn không muốn hai dự án này được triển khai”.

VQG Cát Tiên – Nơi dự kiến xây dựng đập thủy điện Đồng Nai 6 và 6A (Ảnh: Sài Gòn tiếp thị)

Đa phần các ý kiến đều cho rằng nên xem xét, thẩm định lại mức độ ảnh hưởng của thủy điện Đồng Nai 6 và 6A đến cả Vườn quốc gia Cát Tiên và hai tỉnh ở hạ nguồn là Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A không gây ảnh hưởng lớn đến rừng và môi trường. Điển hình như ý kiến của PGS.TS Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên cho rằng quá trình xây dựng đập nước sẽ làm đục và giảm lượng oxy hòa tan trong nước, ảnh hưởng tới một số loài thủy sinh nhưng khi hoàn thành tình trạng này sẽ hết; tiếng ồn trong quá trình xây dựng có thể làm các loài chim thú di cư đi nơi khác nhưng sau đó sẽ quay trở về.

Trả lời câu hỏi của nhiều đại biểu về việc liệu khi xây dựng xong thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có xảy ra động đất như thủy điện Sông Tranh 2, đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai (chủ đầu tư công trình) và công ty tư vấn cho biết đập thủy điện được làm bằng bê-tông thường và chỉ cao từ 40-60m nên sẽ không thể xảy ra động đất.

Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A thực hiện sẽ có tổng công suất 241MW và tổng sản lượng điện cung cấp hàng năm chỉ khoảng 929 triệu kWh/năm. Để xây dựng hai thủy điện này sẽ có hơn 372 hécta rừng bị mất, trong đó có gần 137 hécta thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên và gần 144 hécta thuộc rừng phòng hộ Nam Cát Tiên.