Động đất liên tiếp ở khu vực Sông Tranh 2, người dân hoang mang

ThienNhien.Net –  “Tôi thấy đây là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay. Chúng tôi rất lo sợ, không biết sắp tới động đất sẽ mạnh đến mức độ nào”.

Sáng sớm 8/7, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam lại xảy ra trận động đất mạnh, khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Bà con ở những vùng lân cận của các huyện Nam Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước, Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cũng cảm nhận được dư chấn của trận động đất này.

 Hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 xuống rất thấp nhưng vẫn xảy ra động đất liên tục (Ảnh: VOV Online)

Hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 xuống rất thấp nhưng vẫn xảy ra động đất liên tục (Ảnh: VOV Online)

Người dân sống trong khu vực Thuỷ điện Sông Tranh 2 cho biết, sáng sớm nay (8/7) xảy ra một trận động đất kèm theo tiếng nổ lớn, nhà cửa bị rung lắc mạnh. Đã quen với tình trạng động đất xảy ra thường xuyên trong thời gian qua nên nhiều người dân ở huyện Bắc Trà My đã kịp tháo chạy ra đường và các bãi đất trống để lánh nạn.

Anh Hồ Như Thắng, trú tại tổ Đồng Bàu thị trấn Trà My kể lại: “Sáng nay, tôi đang đánh cầu lông tại Nhà thi đấu huyện Bắc Trà My thì động đất xảy ra, gây rung chấn mạnh hơn các trận động đất trước đây. Hệ thống bóng điện treo trên trần nhà thi đấu lắc qua, lắc lại liên hồi làm tôi và hầu hết những người cùng đánh cầu lông tại đây hốt hoảng, bỏ chạy ra ngoài để lánh nạn”.

Trong khi đó, nhiều hộ dân ở cách xa thủy điện Sông Tranh 2 hàng chục cây số như các xã Trà Dương, Trà Giang, Trà Đông, huyện Bắc Trà My cũng cảm nhận được dư chấn của trận động đất này.

Ông Lê Hữu Đài, trú tại thôn 1 xã Trà Giang huyện Bắc Trà My lo lắng: “Tôi đang nằm trên giường, chuẩn bị dậy thì nghe thấy tiếng nổ lớn, nhà tôi rung mạnh trong khoảng 6 giây. Tôi có cảm giác như căn nhà bị xô nghiêng. Tôi thấy đây là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay. Không chỉ tôi mà nhiều người dân ở đây rất lo sợ, không biết sắp tới động đất sẽ mạnh đến mức độ nào”.

Theo phân tích của Viện Vật lý Địa cầu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trận động đất này xảy ra lúc 6h05 phút, 57 giây giờ Việt Nam, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, có cường độ mạnh 3,6 độ richter, độ sâu chấn tiêu 5,7km. Viện Vật lý Địa cầu lý giải, đây là trận động đất có độ sâu chấn tâm quá nông, chỉ 5,7 km nên đã gây rung chấn mạnh. Người dân ở vùng tâm chấn và các khu vực lân cận đều cảm nhận được sự rung lắc.

 Chiều 7/7 vùng Trà My có mưa lớn và xuất hiện cầu vồng, ngay trong sáng nay lại xảy ra động đất (Ảnh: VOV Online)

Chiều 7/7 vùng Trà My có mưa lớn và xuất hiện cầu vồng, ngay trong sáng nay lại xảy ra động đất (Ảnh: VOV Online)

Chiều tối 7/7, vùng núi Trà My có mưa dông nặng hạt. Đến sáng 8/7 thì xuất hiện động đất. Như vậy, sau một thời gian tạm lắng, từ đầu tháng 6 đến nay, động đất đã xuất hiện trở lại tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 với mật độ khá dày, trong đó đã 3 lần xảy ra động đất kép, mặc dù hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 đang rút xuống rất thấp, hiện chỉ ở cao trình 146m, trên mực nước chết chỉ 6m.

Ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Phó Ban Chỉ huy phòng chống giảm nhẹ thiên tai huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết chính quyền địa phương đang tập trung giải thích kỹ để trấn an người dân.

“Từ tháng 6 đến nay có đến 9 trận động đất. Trước tình hình trên, lãnh đạo huyện đã phân công các ban ngành xuống cơ sở thăm hỏi, động viên người dân. Riêng về trận động đất sáng nay, hiện các ngành của huyện đã tổ chức đi kiểm tra. Theo thông tin từ các xã điện về đến nay chưa có thiệt hại. Về lâu dài, UBND huyện đã có văn bản kiến nghị tỉnh, để tỉnh kiến nghị với Trung ương tổ chức khảo sát, kiểm tra thực tế để có cơ sở công bố cho người dân, giúp cho người dân an tâm, tin tưởng về tình hình động đất”, ông Thiệu cho biết thêm.