Indonesia chống tham nhũng trong ngành năng lượng – khoáng sản

ThienNhien.Net – Ngày 9/6, Ủy ban chống Tham nhũng Quốc gia Indonesia (KPK) đã triệu tập Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản Jero Wacik để thẩm vấn với tư cách nhân chứng trong vụ án tham nhũng liên quan đến việc Ủy ban Năng lượng, Khoáng sản, Nghiên cứu và Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (hay còn gọi là Ủy ban VII) sửa đổi ngân sách bộ này năm 2013.

Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản Jero Wacik (Ảnh: Antara News)
Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản Jero Wacik (Ảnh: Antara News)

Trả lời phỏng vấn báo chí sau cuộc thẩm vấn, ông Jrro Wacik cho biết KPK quan tâm đến việc làm rõ thủ tục và quy trình ấn định giá khí đốt trong vụ án tham nhũng hồi tháng Hai năm nay liên quan đến người đứng đầu Cơ quan quản lý dầu khí trực thuộc chính phủ SKK Migas, Rudi Rubiandini, cựu Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khoáng sản.

Theo cáo buộc của KPK, Giám đốc công ty Kaltim Parna Industry, Artha Meris Simbolon đã hối lộ 522.500 USD cho ông Rubiandini để được hưởng mức giá khí đốt ưu đãi.

Trước đó, KPK đã triệu tập Tổng thư ký Bộ Năng lượng và Khoáng sản Waryono Karno để thẩm vấn về các vấn đề liên quan đến vụ việc. Chủ nhiệm Ủy ban VII Sutan Bhatoegana cũng bị KPK đưa vào danh sách nghi can.

Theo phát ngôn viên KPK, tất cả các trường hợp bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013 của Bộ Năng lượng và Khoáng sản nếu bị điều tra là có tội sẽ phải chịu mức án tối đa lên tới 20 năm tù giam và phạt tiền 1 tỷ rupiah (84.000 USD).