Khó giữ nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C

ThienNhien.Net – Những thông tin mới nhất về tình trạng khí hậu toàn cầu dự kiến sẽ được đưa ra ngày 27/9 tại Stockholm, Thụy Điển.

Các nhà khoa học và quan chức chính phủ từ 195 quốc gia đã gặp gỡ trước đó một tuần để thảo luận về bản báo cáo của Ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

Bản báo cáo này sẽ đưa ra các bằng chứng cụ thể về những nguyên nhân gây ra sự ấm lên toàn cầu.

Theo Phó chủ tịch IPCC, Giáo sư Jean Pascal van Ypersele, các nhà làm luật đã chấp thuận bản báo cáo này sau khi xem xét kỹ nó trong ngày 26/9.

Báo cáo cho thấy các nhà khoa học ngày càng tin rằng trái đất đang ấm dần lên và con người phải chịu trách nhiệm rất lớn cho vấn đề này, đặc biệt là trong vòng nửa thế kỷ qua.

Băng tan tại hai cực đang dấy lên lo ngại về sự ấm lên toàn cầu (Ảnh BBC)
Băng tan tại hai cực đang dấy lên lo ngại về sự ấm lên toàn cầu (Ảnh BBC)

Điều này càng được khẳng định thông qua những quan sát về sự tan băng ở hai cực, mực nước biển dâng và nhiệt độ tăng lên trên toàn cầu.

Mặc dù vậy một số dự đoán về việc nhiệt độ tăng trên toàn cầu có vẻ thấp hơn so với bản báo cáo được IPCC đưa ra năm 2007. Điều này là do có sự chững lại trong quá trình ấm lên toàn cầu đã bắt đầu diễn ra từ năm 1998.

Mặc dù vậy Giáo sư van Ypersele nhấn mạnh rằng báo cáo của Ban Liên chính phủ vẫn đầy sức nặng và làm dấy lên lo ngại rằng mục tiêu giữ nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2 độ C sẽ rất khó trở thành hiện thực.

“Bất kỳ một nhà khoa học nào cũng cảm thấy lo lắng hơn nếu họ buộc phải trả lời câu hỏi làm thế nào để có thể giữ ổn định nhiệt độ toàn cầu ở mức mà các nhà làm luật cho là không nguy hiểm”, Giáo sư Ypersele tuyên bố.

Trước đó tại Hội nghị Copenhagen về khí hậu năm 2009 các chính trị gia đã đưa ra quyết định giới hạn mức độ tăng nhiệt độ toàn cầu trong dài hạn ở dưới mức 2 độ C. Việc vượt quá mức này có thể gây tổn hại đến trái đất.

Giáo sư van Ypersele nói rằng thế giới đang trải qua một bước ngoặt quan trọng để thực hiện mục tiêu trên khi mức độ tập trung của khí nhà kính carbon dioxide đã vượt mức 400ppm vào tháng 5/2013.

“Con số này thể hiện mức độ bao phủ khí nhà kính trên toàn cầu. Nếu nó cứ tăng lên liên tục thì tôi buộc phải cho rằng chúng ta sẽ phải rất lo lắng vì việc đạt được những mục tiên ổn định nhiệt độ như trên sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn”, Giáo sư van Ypersele cho hay.

Đã có một cuộc thảo luận kéo dài về ảnh hưởng của sự chững lại trong quá trình ấm lên toàn cầu đã diễn ra trong vòng 15 năm qua nhất là trong bối cảnh báo cáo của Chính phủ các nước dường như đang xem nhẹ sự chững lại này.