Gần 25 triệu USD hỗ trợ nông dân ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Ông Nguyễn Trúc Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, cho biết dự án “Phát triển nông thôn bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Bến Tre” sẽ được khởi động vào cuối tháng 5/2014 với tổng vốn của dự án là gần 25 triệu USD.

Trong tổng số vốn đó, Quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD) tài trợ 17 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ gần 4 triệu USD và phần còn lại do người thụ hưởng đóng góp gần 4 triệu USD.

Ảnh minh họa: Duy Khương/TTXVN
Ảnh minh họa: Duy Khương/TTXVN

Ông Sơn cho biết thêm, dự án sẽ được triển khai tại 30 xã của tỉnh Bến Tre dựa trên ba tiêu chí là tỷ lệ hộ nghèo, tính dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Một số mô hình canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ được triển khai dựa trên các điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng (như độ mặn, phèn cao, tình trạng bị ngập nước).

Dự kiến, sẽ có khoảng 125.000 người dân nghèo nông thôn được tạo thêm việc làm, tiếp thu kỹ thuật canh tác mới, cấp vốn mở rộng sản xuất và đào tạo nghề.

Người dân tại những địa phương được triển khai dự án cũng được hưởng lợi nhờ một số công trình cơ sở hạ tầng (như cầu, đường nông thôn, kênh mương nội đồng) được xây dựng, nạo vét. Dự án cũng đặt mục tiêu hỗ trợ cho những hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ tại các xã được triển khai.

Dự án “Phát triển nông thôn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Bến Tre” là dự án tiếp nối, được xây dựng dựa trên dự án “Phát triển kinh doanh với người nghèo nông thôn tỉnh Bến Tre” do IFAC tài trợ và được triển khai từ tháng 5/2008 đến tháng 6/2014.