Đảm bảo cung cấp điện cho cả 3 miền trong mùa khô

ThienNhien.Net – Đây là khẳng định của Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Đặng Huy Cường tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, chiều 5/5.

Theo ông Cường, toàn bộ hệ thống điện tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện hoặc cắt, giảm điện trừ khi có sự cố lớn.
Tuy nhiên, ông Cường cho rằng vấn đề cung ứng điện mùa khô năm nay căng thẳng ở phía Nam chứ không phải ở phía Bắc.

Để giải quyết vấn đề này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã khẩn trương hoàn thành công trình đường dây truyền tải điện cao áp 500kV mạch 3 Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông có chiều dài hơn 437km. Công trình hoàn thành sẽ kịp thời cung cấp điện cho miền Nam ngay trong mùa khô năm nay.

Trả lời câu hỏi về việc công khai báo cáo tài chính có kiểm toán của EVN theo quy định về công khai minh bạch giá điện, ông Đặng Huy Cường cũng khẳng định sẽ đảm bảo công bố đúng theo thời hạn 180 ngày (6 tháng) được quy định.

Ảnh minh họa: cpc.vn
Ảnh minh họa: cpc.vn

Về vấn đề điều chỉnh giá điện, ông Cường cho biết mặc dù giá cả thị trường thay đổi thường xuyên nhưng EVN vẫn đảm bảo giá điện ổn định theo Quyết định 69 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân trong đó có quy định về việc EVN phải ổn định giá điện tối thiểu trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như: Các thông số đầu vào, các vấn đề về vận hành hệ thống điện thực tế so với hệ thống điện tính toán, tình hình sản xuất kinh doanh của EVN các năm trước…

Trong 4 tháng đầu năm 2014 và tháng 4, tình hình cung cấp điện trong cả nước ổn định, đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất và dân dụng. Điện sản xuất cả nước tháng 4/2014 ước đạt 11,42 tỷ kWh, tăng 12,83% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm 2014, điện sản xuất ước đạt 41,94 tỷ kWh, tăng 10,28% so với cùng kỳ.

Điện thương phẩm 4 tháng đầu năm 2014 ước đạt 38,15 tỷ kWh, tăng 7,38% so với cùng kỳ. Công suất cực đại trong tháng 4 ước đạt 20.927 MW. Cơ cấu nguồn phát điện trong tháng 4 lớn nhất là thủy điện chiếm tỷ lệ 35,6%, turbine khí chiếm 34%, nhiệt điện than chiếm 27,7%, ngoài ra là từ các nguồn khác.

Riêng trong tháng 4 điện thương phẩm ước đạt 10,49 tỷ kWh, tăng 6,88% so với cùng kỳ, trong đó, điện cấp cho công nghiệp xây dựng tăng 12,37%, điện cấp cho thương nghiệp và khách sạn nhà hàng tăng 4,73%, diện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư bằng 100% so với cùng kỳ, điện cấp cho nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 7,78% so với cùng kỳ.