Ngân hàng JP Morgan ngừng hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch

Theo các sáng kiến​​ mới về khí hậu, Ngân hàng JP Morgan Chase – nhà cung cấp tài chính lớn nhất thế giới cho ngành nhiên liệu hóa thạch sẽ chấm dứt các khoản cho vay với dự án khoan dầu ở Bắc Cực và loại bỏ dần các khoản vay với ngành khai thác than.

Ngân hàng này công bố kế hoạch tại một sự kiện của nhà đầu tư diễn ra ngày 25/2 tức chỉ vài ngày sau khi các nhà kinh tế của ngân hàng cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng khí hậu đe dọa tới sự sống còn của nhân loại.

Thay vào đó, JP Morgan đặt mục tiêu cung cấp 200 tỷ đô la cho các thỏa thuận phát triển kinh tế và môi trường để hỗ trợ năng lượng sạch và các dự án bền vững khác.

Một nhà hoạt động khí hậu biểu tình bên ngoài một nhà máy nhiên liệu hóa thạch ở Jänschwalde, Đức (Ảnh: EPA)

Cam kết xanh của JP Morgan đưa ngân hàng này lên ngang bằng với Goldman Sachs – ông lớn tài chính đầu tiên của Hoa Kỳ bỏ tài trợ cho hoạt động khoan hoặc thăm dò dầu khí ở Bắc Cực và trong các mỏ mới phục vụ nhiệt điện.

Nhưng các nhóm môi trường cho biết các cam kết xanh của JP Morgan không tương xứng với số tiền khổng lồ của chính ngân hàng này đổ vào nhiên liệu hóa thạch. Tính từ Thỏa thuận khí hậu Paris, JP Morgan đã cung cấp 75 tỷ USD cho hoạt động mở rộng khai thác dầu đá phiến và thăm dò dầu khí ở Bắc Cực.

Eli Kasargod-Staub, thuộc nhóm Majority Action cho biết: “Những bước này còn quá nhạt nhòa so với trách nhiệm JP Morgan Chase phải đương đầu với khủng hoảng khí hậu và rủi ro hệ thống mà ngân hàng này gây ra cho các nhà đầu tư và sự ổn định tài chính toàn cầu”.

Nhóm này kêu gọi JP Morgan bạch háo tác động khí hậu và điều chỉnh hoạt động cho vay theo mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5oC.

Chiến lược khí hậu của JP Morgan dự kiến ​​sẽ không đạt được các cam kết xanh được công bố bởi BlackRock, quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới sẽ cắt giảm các công ty phụ thuộc vào than nhiệt trong hơn một phần tư doanh thu từ các danh mục đầu tư được quản lý tích cực của họ.

Các hạn chế tài chính của JP Morgan sẽ áp dụng cho các công ty có hoạt động kinh doanh chính là khai thác than nhưng vẫn còn một lỗ hổng là tiếp tục tài trợ cho các tập đoàn có ít hơn một nửa doanh thu từ than.

Jeanne Martin, nhà vận động của quỹ từ thiện đầu tư ShareAction cho rằng các cam kết về khí hậu của JP Morgan là “vuốt đuôi” nhưng cũng chứng minh rằng “ngay cả nhà cung cấp tài chính lớn nhất thế giới cho nhiên liệu hóa thạch cũng không có lựa chọn nào khác ngoài nghe theo các cổ đông và xã hội dân sự về biến đổi khí hậu”.

Tài liệu bị rò rỉ ngày 14/1 từ các nhà kinh tế của JP Morgan cảnh báo rằng ngân hàng “không thể chối bỏ những tác động thảm khốc ở những nơi cuộc sống con người như chúng ta biết là bị đe dọa” bởi nhiệt độ toàn cầu đang tăng.

“Mặc dù dự đoán chính xác là không thể nhưng rõ ràng trái đất đang trên một quỹ đạo không bền vững. Một điều gì đó sẽ phải thay đổi vào một lúc nào đó nếu loài người sống sót”.

ShareAction, công ty thúc đẩy đầu tư có trách nhiệm cho biết chính sách mới của JP Morgan “tốt nhất cũng chỉ là một hành động vuốt đuôi, còn tệ nhất là chừa ngõ cho một phần rất lớn của thị trường than đá”.

Martin nói: “Nếu thế giới đang chờ đợi JP Morgan có động thái một cách có ý nghĩa bằng việc tài trợ cho cuộc khủng hoảng khí hậu sau khi cảnh báo rằng cuộc sống của con người “như chúng ta biết” bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, tất cả sẽ thất vọng vô cùng”.

Nhật Anh (Theo Guardian)

Nguồn: