Phát hiện hố chôn chất thải tại công ty Mauri VN

ThienNhien.Net – Ngày 17/4, hàng trăm bao chất thải có mùi đen, hôi nồng nặc được được đào lên từ hố trong khuôn viên của công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (chuyên sản xuất men, đóng lại xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).

Ngày 17/4, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Định Quán (Đồng Nai), UBND xã La Ngà, đại diện công ty TNHH AB Mauri Việt Nam và người dân trong xã La Ngà đã tổ chức khai quật khu vực hố chôn chất thải nghi vấn độc hại trong khuôn viên nhà máy xử lý nước thải của công ty này.

Theo người dân ở khu vực gần nhà máy xử lý nước thải, nhiều tháng trước người dân nơi đây phát hiện mùi hôi thối nồng nặc phát tán khắp khu dân cư. Sau đó người dân đã làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền đề nghị xử lý. Tuy nhiên sau nhiều ngày chờ đợi, cơ quan chức năng vẫn không có động tĩnh gì.

Vì vậy, nhiều người dân đ㠓phục kích” để bắt quả tang công ty AB Mauri Việt Nam đổ chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Người dân phát hiện tại khu vườn chuối trong khuôn viên nhà máy xử lý nước thải có rất nhiều bao tải đựng chất thải màu đen đặc quánh có mùi hôi nồng nặc được bỏ xuống chiếc hố rộng. Nghi ngờ công ty đã đổ chất thải độc hại ra môi trường, người dân khu vực đã làm đơn kiến nghị gửi lên chính quyền địa phương.

180414_chatthai Tại một cuộc họp giải quyết các kiến nghị, cơ quan chức năng địa phương cho biết: “Nếu dân tố cáo không đúng sự thật, họ phải chịu trách nhiệm và có thể bị truy tố trước pháp luật”. Sau đó yêu cầu người dân ký vào biên bản cam kết.

Tuy văn bản đã làm, người dân đã ký nhưng cơ quan có thẩm quyền vẫn không vào cuộc để xác định điểm đổ chất thải. Bức xúc với cách làm việc này, người dân đã lên kéo lên UBND huyện Định Quán yêu cầu khai quật hố chôn chất thải, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Đến ngày 17/4, cơ quan chức năng tổ chức khai quật hố chôn chất thải. Ban đầu nhân viên của công ty TNHH AB Mauri Việt Nam đã dùng bạt che chắn kín khu vực hố khai quật. Thấy vậy, người dân đã kéo đến phản đối yêu cầu tháo bỏ bạt che chắn, khai quật công khai có cả sự chứng kiến của người dân, các cấp chính quyền địa phương và nhân viên của Phòng Tài nguyên và Môi trường. Diện tích khai quật rộng 600m2 và sâu 1,2m.

Theo quan sát, ở dưới hố có nhiều bao tải được buộc kỹ bên trong chứa chất thải bùng nhùng đặc quánh và có mùi hôi nằng nặc rất khó chịu. Sau khi múc lên, những chất thải màu đen này được chính quyền địa phương yêu cầu đóng vào bao tải mới, chờ cơ quan chức năng mang mẫu đi giám định…

Ông Nguyễn Ngọc Thường – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết: “Sở đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Quán xuống lập biên bản, lấy mẫu chất thải để giám định. Nếu đúng là chất thải độc hại không qua xử lý mà thải ra môi trường thì sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm theo pháp luật”.

Trước đó, vào ngày 11/3, làm việc với Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã yêu cầu công ty sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, chóng hoàn thành đầu tư hệ thống xử lý nước thải và hoàn tất hồ sơ xin ra khỏi danh sách đen gây ô nhiễm. Đồng thời, làm tốt công tác môi trường, tháo gỡ bức xúc của người dân sống gần nhà máy.

Công ty nằm trong “danh sách đen” gây ô nhiễm

Trước đó vào tháng 2/2011, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B, cơ quan phía Nam – Bộ Công an) đã xử phạt 180 triệu đồng đối với hai hành vi: vi phạm về thải khí, bụi vượt tiêu chuẩn cho phép; vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam.

Tuy nhiên đến tháng 11/2011, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đối với Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam chuyên về sản xuất men do thải khí thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 đến dưới 5 lần.

Sau đó UBND tỉnh đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Công ty này cho đến khi thực hiện xong các biện pháp bảo vệ môi trường.