Chớ lơ là với chất khử trùng bệnh viện

ThienNhien.Net – Ngành y tế thế giới gần đây đã đề ra mục tiêu giảm các trường hợp nhiễm siêu khuẩn MRSA (Tụ cầu vàng kháng methicillin), song việc vi khuẩn tăng sức đề kháng trên thực tế vẫn là vấn đề nhức nhối. Một nghiên cứu tại Mỹ được công bố mới đây trên tạp chí Microbiology (Vi trùng học) đã phát hiện ra rằng những vi khuẩn có khả năng sống sót trong môi trường chất khử khuẩn sẽ trở nên khó bị tiêu diệt hơn.



Ngày nay, các bác sĩ được khuyến cáo hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh vì việc lạm dụng kháng sinh khiến vi khuẩn phát triển. Một nghiên cứu mới đây cho biết không chỉ kháng sinh, mà cả chất sát trùng cũng là nguyên nhân lớn khiến vi khuẩn tăng sức đề kháng.
Các bệnh viện từng được cảnh báo là không được pha loãng các chất sát trùng vì điều này có thể khiến các vi khuẩn tăng kháng thể. Trong môi trường sát trùng không cô đặc, các vi khuẩn tạo ra những màng bảo vệ có khả năng đẩy các chất sát trùng và khử khuẩn ra khỏi cơ thể chúng.
Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Cựu chiến binh ở Detroit (Mỹ) đã đưa vi khuẩn Aurous Staphylococus vào hóa chất khử trùng và diệt khuẩn có độ đậm đặc thấp vốn vẫn được sử dụng phổ biến ở các bệnh viện, các gia đình và họ phát hiện ra vi khuẩn này không bị giết bởi các hóa chất. Chúng có thể thay đổi sang một dạng mới. Những dạng vi khuẩn mới này không chỉ có khả năng loại bỏ các chất khử khuẩn mà còn có thể kháng một số kháng sinh như Ciprofloxacin.
Tuyệt đối không được pha loãng
Tiến sĩ Glenn Kaatz, chủ nghiệm đề tài nghiên cứu này cho biết: nếu vi khuẩn ở các bệnh viện tiếp xúc nhiều lần với chất Biocid, một loại chất khử khuẩn, chúng có thể tạo nên kháng thể, và thậm chí góp phần gia tăng sự nhiễm khuẩn ở bệnh viện.
Chính vì thế, điều tối quan trọng là việc sử dụng các hóa chất khử khuẩn luôn phải kèm theo hướng dẫn và các nhân viên quét dọn ở các cơ sở y tế phải được hướng dẫn kỹ càng để có thể đảm bảo tuân thủ mọi chỉ dẫn, đặc biệt là không pha hóa chất quá lượng nước quy định.
Tiến sĩ Adam Fraise, chuyên gia tư vấn kiểm soát nhiễm khuẩn Đại học Y Birmingham, cho biết: Biocid không như thuốc kháng sinh, loại thuốc vốn luôn phải giữ liều lượng ở mức độ không gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Chất khử khuẩn có thể sử dụng ở độ cô đặc cao nhằm tiêu diệt tuyệt đối vi khuẩn khiến chúng không có cơ hội tạo kháng thể.
Tuy nhiên, giữa các nhà khoa học vẫn tồn tại những tranh cãi liệu chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng những chất khử khuẩn này hay không, và liệu chất khử khuẩn có thực sự hiệu quả hơn các chất tẩy trùng bình thường khác trong việc giảm nhiễm khuẩn ở bệnh viện.