Ô nhiễm môi trường tại KCN Phú Tài: Khó xử lý

ThienNhien.Net – Thời gian qua, sau khi UBND tỉnh Bình Định có chủ trương cấm cho thuê kho chứa mì lát, ti tan tại cụm công nghiệp Nhơn Bình (TP.Quy Nhơn) do gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT); các doanh nghiệp (DN) đã chuyển lên thuê kho, nhà xưởng tại khu công nghiệp (KCN) Phú Tài và KCN Long Mỹ để tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản như thế khi tình trạng ô nhiễm lại tiếp tục tái diễn, gây nhiều bức xúc cho dư luận.

Nhiều hệ lụy

Theo Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Bình Định, hiện nay, tại KCN Phú Tài và KCN Long Mỹ có trên 20 DN đang sử dụng kho, nhà xưởng để cho các tổ chức, cá nhân hoạt động ngoài KCN thuê làm kho chứa mì lát, ti tan không đúng chức năng quy định. Trong quá trình chứa mì lát, ti tan đã làm phát tán mùi hôi thối, mối, mọt, gây ÔNMT nghiêm trọng, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các DN khác tại các KCN nói trên.

Bên cạnh việc gây ÔNMT, hoạt động cho thuê kho, bãi, nhà xưởng để chứa mì lát, ti tan đã làm cho hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng tại KCN Phú Tài và KCN Long Mỹ bị xuống cấp do nhiều xe tải chở hàng quá tải trọng với mật độ dày hoạt động hàng ngày. Trong quá trình vận chuyển, nhiều xe tải đậu đỗ, lấn chiếm lòng lề đường, gây ách tắc giao thông trong KCN. Ngoài ra, một số phần tử xấu đã tụ tập tại các KCN trên để lấy cắp mì, xin đểu… gây mất an ninh trật tự.

Bà Nguyễn Thị Tường Vi, Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân (TP.Quy Nhơn), cho biết: Tình trạng các DN trong KCN Phú Tài cho thuê kho bãi, nhà xưởng để chứa mì lát, ti tan đã gây ÔNMT, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của người dân địa phương. Trong thời gian gần đây, cộng đồng dân cư trên địa bàn phường phải sống chung với tình trạng xả thải khói, bụi do có nhiều phương tiện vận tải mì lát, ti tan ra vào KCN hàng ngày. Mối mọt từ các kho chứa mì lát phát tán ra xung quanh, gây bức xúc cho người dân địa phương. UBND phường đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng của TP.Quy Nhơn và các sở, ngành chức năng để có biện pháp xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa ngăn chặn triệt để vấn nạn này.

Theo ông Huỳnh Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý DN, thuộc BQL KKT Bình Định, qua làm việc với các DN, họ lý giải rằng do hoạt động SXKD gặp khó khăn nên tận dụng nhà kho, mặt bằng nhà xưởng tại KCN Phú Tài và KCN Long Mỹ để cho thuê chứa mì lát, ti tan, nhằm bù đắp một phần chi phí. Nhưng việc cho thuê kho, nhà xưởng lại ảnh hưởng đến hoạt động của các DN khác trong KCN và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cộng đồng dân cư địa phương. BQL KKT đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và có văn bản gửi các DN yêu cầu không được tiếp tục cho thuê kho, bãi trong các KCN. Thậm chí, đơn vị đã lập biên bản một số DN cố tình vi phạm nhiều lần, nhưng hầu như chưa ngăn chặn triệt để được vấn nạn này.

Đáng quan tâm hơn, hiện nay, tại KCN Phú Tài có Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Quý Châu đăng ký hoạt động SXKD chế biến nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên, công ty hầu như không đầu tư máy móc thiết bị để chế biến nông sản theo đăng ký ban đầu mà chỉ kinh doanh mua bán ti tan, cao su cốm, mì lát và sử dụng kho bãi tại đây để chứa hàng. Việc chứa ti tan với khối lượng lớn tại kho bãi của công ty nhưng không có biện pháp che chắn làm cho nguồn nước thải chảy ra các khu vực chung quanh, gây ÔNMT nghiêm trọng.

Ti tan chứa lộ thiên trong khuôn viên Cty TNHH Thương mại DV vận tải Quý Châu tại KCN Phú Tài (Ảnh: Kinh tế Nông thôn)
Ti tan chứa lộ thiên trong khuôn viên Cty TNHH Thương mại DV vận tải Quý Châu tại KCN Phú Tài (Ảnh: Kinh tế Nông thôn)

Kiên quyết xử lý

Nhằm chấn chỉnh tình trạng các DN tại KCN Phú Tài cho thuê trái phép nhà xưởng làm kho chứa mì lát, ti tan gây ô nhiễm môi trường, mới đây, UBND tỉnh, BQL KKT Bình Định đã có văn bản yêu cầu các DN không được tiếp diễn tình trạng này. UBND tỉnh chỉ đạo BQL KKT phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, yêu cầu các DN chấm dứt hoạt động cho thuê kho bãi, nhà xưởng tại KCN Phú Tài. Tuy nhiên, do lợi nhuận từ việc cho thuê kho bãi, nhà xưởng khá lớn, nên dù có lệnh cấm của UBND tỉnh nhưng các DN vẫn “phờt lờ”.

Trước tình trạng trên, vừa qua, BQL KKT Bình Định đã tổ chức cuộc họp với các DN đang hoạt động chế biến nông sản tại KCN Phú Tài, KCN Long Mỹ nhưng chưa đầu tư nhà xưởng, thiết bị sản xuất theo nội dung đăng ký kinh doanh mà chủ yếu dùng kho bãi, nhà xưởng để chứa mì lát, ti tan trái phép.

Tại cuộc họp, hầu hết các DN đã nêu lên thực trạng khó khăn hiện nay là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nên việc SXKD gặp khó khăn, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản thấp nên ảnh hưởng đến việc lắp đặt các thiết bị, dây chuyền sản xuất. Bên cạnh đó, việc UBND tỉnh cấm không cho các DN tiếp tục chứa hàng nông sản tại cụm công nghiệp Nhơn Bình dẫn đến tình trạng các đơn vị không có kho bãi để chứa hàng nông sản trước khi xuất khẩu. Tại cuộc họp, các DN cũng đề nghị UBND tỉnh, BQL KKT tạo điều kiện về đất đai, kho bãi giúp các DN có nơi xây dựng nhà xưởng chứa hàng nông sản…

Về vấn đề thiếu kho bãi, nhà xưởng để chứa hàng nông sản, theo ông Man Ngọc Lý, Trưởng BQL KKT Bình Định, hiện UBND tỉnh đang kêu gọi các DN đầu tư xây dựng hạ tầng, xây dựng cụm kho Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) và Bình Nghi (huyện Tây Sơn) để giúp các DN có nơi thuê kho bãi chứa hàng. Ông Lý cũng yêu cầu lực lượng thanh tra của đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các DN bên ngoài KCN vào thuê kho tại KCN Phú Tài, KCN Long Mỹ, nhằm chấn chỉnh hoạt động này trong thời gian sớm nhất.

Kết luận cuộc họp, ông Lý nhấn mạnh: Đề nghị các DN phải chấm dứt hoạt động cho thuê kho trong KCN Phú Tài, KCN Long Mỹ. Đối với các DN hoạt động chế biến nông sản nhưng chưa đầu tư thiết bị, máy móc sản xuất theo đăng ký kinh doanh phải nhanh chóng lắp đặt thiết bị để hoạt động. Thời gian lắp đặt thiết bị sản xuất chậm nhất đến 31/12/2014 phải hoàn thành. Sau thời gian trên, nếu các DN không chấp hành, BQL KKT sẽ kiên quyết rút giấy phép kinh doanh.