Brazil tiếp tục phạt Samarco 30 triệu USD do tai nạn vỡ đập

ThienNhien.Net – Ngày 19/11, Cơ quan Môi trường bang Minas Gerais của Brazil thông báo sẽ phạt công ty khoáng sản Samarco 30 triệu USD do để xảy ra vụ tai nạn vỡ 2 đập chứa chất thải độc hại hôm 5/11, khiến 10 người chết và 15 người bị mất tích.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, các nhà chức trách Minas Gerais cho biết khoản tiền phạt này nhằm khắc phục những hậu quả môi trường do vụ vỡ đập gây ra và được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử nước Nam Mỹ.

Ước tính có 64 triệu m3 bùn đất cùng nước có chứa chất thải độc hại đã tràn ra, gây ô nhiễm 500 km sông Rio Doce ở phía Đông Nam Minas Gerais và bang Espirito Santo làm hư hại rau màu, ảnh hưởng nguồn lợi thủy sản và giết chết nhiều sinh vật khác.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích sau vụ vỡ đập tại làng Bento Rodrigues, Mariana, bang Minas Gerais, Brazil ngày 6/11 (Nguồn: AFP/TTXVN)
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích sau vụ vỡ đập tại làng Bento Rodrigues, Mariana, bang Minas Gerais, Brazil ngày 6/11 (Nguồn: AFP/TTXVN)

Samarco, công ty liên doanh giữa BHP Billiton của Anh và Australia cùng với công ty Vale của Brazil, đã cam kết bồi thường ít nhất 260 triệu USD để khắc phục hậu quả tai nạn.

Trước đó, Tòa án Brazil cũng ra lệnh phong tỏa 78 triệu USD của công ty này để bồi thường các nạn nhân và Viện Môi trường Brazil (Ibama) yêu cầu phạt 67 triệu USD.

Các chuyên gia cho rằng chi phí để giải quyết thiệt hại lên tới 1 tỷ USD. Các nhà bảo vệ môi trường nhận định phải mất một thế kỷ mới có thể xử lý xong những tác hại đối với môi trường.

Ngày 17/11, Samarco cũng thừa nhận 2 đập còn lại ở khu vực xảy ra tai nạn cũng có nguy cơ bị vỡ và đang huy động lực lượng công nhân gia cố bằng đá tại các khu đập.

Cùng ngày, Chủ tịch tập đoàn khoáng sản khổng lồ BHP Billiton Jac Nasser đã lên tiếng xin lỗi các nạn nhân chịu ảnh hưởng, gồm những thiệt hại về người cũng như những tác hại thảm khốc về môi trường mà vụ tai nạn để lại.​

Ông này cũng tuyên bố sẽ rà soát lại tất cả các dự án khai thác khoáng sản của tập đoàn trên thế giới đề phòng tai nạn tương tự xảy ra.

Nguồn: