Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà các cụm, tuyến dân cư vượt lũ

ThienNhien.Net – Hiện có 177 dự án, gồm 128 cụm, tuyến và 49 bờ bao, bố trí 19.000 hộ dân trong khu vực ngập lũ, sạt lở di dời vào ở trong các cụm tuyến dân cư.

Cuối tuần qua, tại Đồng Tháp, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị “giao ban kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư (CTDC) và nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL giai đoạn 2”.

Dự hội nghị có đại diện của các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 8 tỉnh, thành ĐBSCL. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam dự và chủ trì hội nghị.

Xây dựng CTDC giai đoạn 2 ở Đồng Tháp (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)
Xây dựng CTDC giai đoạn 2 ở Đồng Tháp (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Theo kết quả đánh giá, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình cụm, tuyến dân cư giai đoạn II, nhiều mục tiêu quan trọng của chương trình cơ bản hoàn thành.

Đến nay, các địa phương quy hoạch, xây dựng 177 dự án, gồm 128 cụm, tuyến và 49 bờ bao, bố trí 19.000 hộ dân trong khu vực ngập lũ, sạt lở di dời vào ở trong các cụm tuyến dân cư.

Trong đó, Đồng Tháp và An Giang có số nhà ở được xây dựng nhiều nhất, với 7.000 căn/tỉnh. Nhờ đó, thiệt hại do lũ, lụt gây ra hàng năm đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, về cơ bản, tiến độ thực hiện Chương trình tại các tỉnh còn chậm; trong đó, kết quả xây dựng các công trình kỹ thuật thiết yếu đạt khoảng 80%, việc xây dựng nhà ở chỉ đạt khoảng 72%, số hộ dân vào ở chỉ đạt trên 64%.

Tại hội nghị, nhiều tỉnh kiến nghị Trung ương cho gia hạn thời gian trả nợ vốn vay tôn nền cho các hộ nghèo; đề nghị bố trí đủ vốn ngân sách Trung ương đã được duyệt cho các địa phương thực hiện. Ngoài ra, một số tỉnh đề nghị được điều chỉnh, thay đổi lại danh mục dự án đã được duyệt để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Bên cạnh đó các địa phương có CTDC đề nghị Trung ương bố trí đủ vốn ngân sách đã phê duyệt; đồng thời, ngoài kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, bổ sung một số dự án cụm, tuyến bố trí các hộ dân vùng ngập lũ và sạt lở ven sông.

Riêng đối với Đồng Tháp, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch tỉnh đã kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung thêm 3 CTDC, gồm tuyến dân cư sạt lở xã Tân Bình, tuyến dân cư Tân Bình – Tân Quới (huyện Thanh Bình) và cụm dân cư ĐT 841, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự vào giai đoạn 2 của chương trình; cho gia hạn thời gian giải ngân nguồn vốn Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư giai đoạn 2 đến hết năm 2014. Đồng thời, đối với 6 CTDC bổ sung đang thực hiện kiến nghị: Hỗ trợ 50% phần vốn ngân sách Trung ương để xây dựng hạ tầng theo cơ chế chính sách của chương trình; bổ sung nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để cho hộ dân vay làm nhà ở của 6 cụm, tuyến dân cư bổ sung.

Trước khó khăn chung của các tỉnh, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị các Bộ, ngành có liên quan sớm cân đối ngân sách, tham mưu Chính phủ giải quyết khó khăn về vốn cho các địa phương. Các địa phương chủ động nguồn vốn cung ứng cho Chương trình, đồng thời lồng ghép với các chương trình phúc lợi xã hội khác để thực hiện, sớm đưa dân vào ở tại các cụm, tuyến đã được bố trí. Đầu tháng 7/2014, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục kiểm tra lại tiến độ hoàn thành của các tỉnh, để kiểm điểm, rút kinh nghiệm.