Trên 4.000 bạn trẻ tham gia bảo vệ động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) vừa cho biết, trong những tháng đầu năm 2014, số lượng bạn trẻ tham gia mạng lưới tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã của đơn vị này đã tăng kỷ lục, với tổng số thành viên lên hàng ngàn người.

Chỉ tính đến tháng 2/2014, ENV đã kết nạp trên 4.000 thành viên ở khắp 33 tỉnh, thành trên cả nước. Trong số đó, các bạn trẻ gia nhập mạng lưới tập trung nhiều nhất tại 9 thành phố lớn là Hải Phòng, Hà Nội, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Chung tay bảo vệ loài gấu ngựa quý hiếm (Ảnh: Hùng Võ/VietNamPlus)
Chung tay bảo vệ loài gấu ngựa quý hiếm (Ảnh: Hùng Võ/VietNamPlus)

Theo đánh giá của ENV, việc số lượng bạn trẻ tham gia mạng lưới là rất đáng quan tâm, khi mà tình trạng tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã ở Việt Nam đang ở mức báo động, với hàng trăm, hàng ngàn cá thể động vật hoang dã bị giết hại mỗi ngày.

Thông tin trên cũng cho thấy một tín hiệu tích cực rằng các bạn trẻ ngày nay đã bắt đầu quan tâm và có ý thức hơn tới công tác bảo tồn tự nhiên và tham gia vào đấu tranh chống tội phạm động vật hoang dã.

Tham gia mạng lưới tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã của Trung tâm giáo dục thiên nhiên ENV, các thành viên trong mạng lưới cũng thường xuyên được tham gia vào công tác kiểm tra các sở kinh doanh đã từng vi phạm để đảm bảo chủ cơ sở kinh doanh không tái phạm và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cùng với đó, các bạn tình nguyện viên cũng trực tiếp thông báo cho đường dây nóng của ENV về các vụ việc liên quan đến việc nuôi, nhốt, tàng trữ và trưng bày trái phép, cũng như buôn bán động vật hoang dã, các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Theo thống kê của ENV, tính đến tháng 10/2013, phòng bảo vệ động vật hoang dã của trung tâm này đã tiếp nhận gần 5.400 vi phạm liên quan đến động vật hoang dã thông qua đường dây nóng và các nguồn tin khác.

Không chỉ vậy, các bạn tình nguyện trẻ còn kiên trì, tích cực khuyến khích bạn bè, người thân của mình thông báo cho ENV khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ động vật hoang dã qua đường dây nóng miễn phí 1800-1522 hoặc thư điện tử tới hotline@fpt.vn.

Tại các địa phương, mạng lưới tình nguyện viên của ENV hiện cũng đã tham gia rất nhiều vào các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng như các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã.