ADB sẽ hỗ trợ Đà Nẵng nâng cao quản lý rủi ro thiên tai

ThienNhien.Net – Chiều 11/3, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã có buổi tiếp đoàn chuyên gia về Quản lý rủi ro thiên tai (QLRRTT) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Tại buổi tiếp, hai bên đã tập trung thảo luận về chương trình Hỗ trợ kỹ thuật để giải quyết rủi ro thiên tai và chống biến đổi khí hậu (BĐKH) thông qua cải thiện chỉ số quản lý và sử dụng đất.

Ông Arghya Sinha Roy, Trưởng đoàn chuyên gia cho biết: Nhóm tư vấn đã chọn 4 nước Việt Nam, Philippin, Nepal và Trung Quốc để nghiên cứu chi tiết bởi đây là những nước có nguy cơ cao về thiên tai và BĐKH. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án vùng là 700.000 USD và sẽ tài trợ cho đoàn Đà Nẵng dự hội thảo về QLRRTT và BĐKH tại Madela (Philippin) trong thời gian tới. Sản phẩm cuối cùng là bộ công cụ hướng dẫn cho các nhà hoạch định chính sách quản lý thiên tai và BĐKH vào thực tế của từng địa phương.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết cơ bản thống nhất với những nội dung dự án ADB đưa ra, đồng thời nhấn mạnh Đà Nẵng là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH và thiên tai, do đó Đà Nẵng đã xây dựng một kế hoạch chống chịu và ứng phó với BĐKH trong tương lai, từ đó nâng cao khả năng chống chịu, phòng chống và ứng phó kịp thời. Vì vậy, đề nghị ADB tập trung nghiên cứu đánh giá tác hại của rủi ro thiên tai thông qua quản lý chỉ số sử dụng đất, xây dựng cho Đà Nẵng bộ cẩm nang QLRRTT thông qua việc lồng ghép vào kế hoạch quản lý quy hoạch đô thị của TP, hỗ trợ cán bộ quản lý nâng cao năng lực quản lý…

Phó Chủ tịch giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm chính phối hợp với các chuyên gia hoàn thiện chương trình làm việc cụ thể.