Philippines cần 6 tỷ USD để phục hồi sau bão

ThienNhien.Net – Chi phí để Philippines tái thiết và khắc phục hậu quả do siêu bão Haiyan gây ra có thể lên tới 6 tỷ USD. Đó là nhận định của Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế-Xã hội Philippines, Arsenio Balisacan.

Chính phủ Philippines cũng đã hạ mức tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh một điểm ở Philippines trước và sau siêu bão
Hình ảnh chụp từ vệ tinh một điểm ở Philippines trước và sau siêu bão

Theo các thống kê được NBC News tổng hợp từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (OCHA) và Cơ quan Quản lý và giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) công bố hôm 16/11:

Thiệt hại về người: Có 9,8 triệu người tại 44 tỉnh, 539 thành phố tự trị và 56 thành phố ở nước này bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan. Trong số này có 4,9 triệu trẻ em và 1,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Số người chết do bão Haiyan theo ước tính của LHQ là 4.200. Con số do chính quyền Philippines đưa ra là 3.637 người. 12.501 người bị thương và 1.186 người vẫn đang mất tích sau bão. 3 triệu người mất nhà cửa. Hiện 371.000 người trong số này đang sống tại 1.086 trung tâm di tản và 2,7 triệu người khác vẫn chưa có chỗ ở tạm thời. 2,5 triệu người đang cần cứu trợ về lương thực, theo một dự tính của LHQ.

Thiệt hại về hạ tầng: Số nhà cửa bị siêu bão Haiyan phá hủy hoàn toàn hoặc làm hư hại, là 494.611. Số trường học bị hư hại sau bão là 628, chưa tính thống kê của hai tỉnh Tây và Đông Samar.

Thiệt hại kinh tế: Theo Hãng tin Bloomberg, mới đây Hãng nghiên cứu AIR Worldwide cho biết thiệt hại vật chất, thương mại, nông nghiệp do bão Haiyan gây ra lên tới 14,5 tỷ USD. Các tổ chức thống kê khác cũng cho rằng con số thiệt hại dao động từ 14-15 tỷ USD. Bão Haiyan đã san bằng thành phố Tacloban ở tỉnh Leyte và gây thiệt hại lớn ở nhiều khu vực khác.

Theo Hãng tin AFP, Ngân hàng Thế giới (WB) tuyên bố sẽ cho Philippines vay ưu đãi 500 triệu USD để phục vụ nỗ lực tái thiết. “Chúng tôi quyết hỗ trợ Chính phủ Philippines phục hồi, xây dựng lại các khu vực bị tàn phá, giúp người dân Philippines chống lại các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt” – Chủ tịch WB Jim Yong Kim tuyên bố.

Trước đó chính quyền Philippines đã đề nghị WB giúp đỡ. Trong tuần trước, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đã cam kết sẽ cho Philippines vay khẩn cấp 500 triệu USD. Như vậy, Philippines sẽ được vay khẩn cấp 1 tỷ USD.

Chính phủ Philippines cho biết gần 25.000 người, 104 tàu và 163 máy bay tới từ các quốc gia khác nhau đã được điều động tới Philippines. Gần 90 nhóm y tế, với một nửa số đó là người nước ngoài, hiện đang hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Eduardo del Rosario, Giám đốc Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Nguy cơ Thiên tai Quốc gia Philippines cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi sẽ giúp đỡ tất cả mọi người. Những gì chúng tôi đang làm lúc này là duy trì sự sống”.