Thủy điện An Khê thừa nhận trách nhiệm xả lũ đột ngột

ThienNhien.Net – Ngày 27/5, tại buổi làm việc với địa phương và người dân sau sự cố xả lũ bất ngờ vào đêm 24 rạng sáng 25/5, Ban quản lý dự án thủy điện 7 (EVN), đơn vị quản lý công trình thủy điện An Khê – Kanat đã thừa nhận trách nhiệm và khẳng định sẽ phối hợp thống kê thiệt hại để có phương án giải quyết cụ thể.

Trước đó, ngày 25 và 26/5, lũ lớn bất ngờ xuất hiện trên dòng sông Ba, đoạn chảy qua huyện K’Bang, Gia Lai khiến gần 50 ha hoa màu và nhiều tài sản, gia súc của người dân bị hư hỏng, ước tính thiệt hại hơn 14 tỉ đồng.

Trâu bò nằm chết trong nước lũ (Ảnh: Thanh Niên)

Việc xả lũ của thủy điện trùng với thời điểm có mưa trên địa bàn nên ban đầu, vụ việc được lí giải theo hướng hàng chục ha hoa màu bị ngập không hoàn toàn do nhà máy thủy điện xả nước sai quy trình. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án thủy điện 7 hiện đã thừa nhận trách nhiệm trong việc xả lũ đột ngột, gây thiệt hại cho dân, đồng thời phối hợp cùng chính quyền địa phương thống kê thiệt hại.

Sau sự cố này, UBND huyện K’Bang đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bồi thường thiệt hại cho 143 hộ dân thuộc xã Nghĩa An, thị trấn K’Bang và xã Đông, huyện K’Bang bị thiệt hại do xả nước thủy điện đột ngột làm hư hại hoa màu

UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng Trung ương về việc sớm thành lập Ủy ban lưu vực sông Ba để quản lý, sử dụng tài nguyên nước hợp lý giữa các tỉnh trong lưu vực sông. Phía chính quyền, đại diện các cơ quan hữu của các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên sẽ có buổi làm việc để bàn bạc cụ thể việc thành lập ủy ban này.