Làm rõ cán bộ tỉnh Phú Yên trục lợi rừng phòng hộ

ThienNhien.Net – Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên cho biết, đơn vị này đang làm rõ sai phạm của một số cán bộ của tỉnh có liên quan đến việc trục lợi tại Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa (Phú Yên) theo đề nghị của Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa, xác nhận Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra các quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Ngô Thành Thái, nguyên Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa; khiển trách ông Nguyễn Tơ, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Sơn Hòa, do buông lỏng quản lý, trục lợi từ việc quản lý, khai thác rừng. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đề nghị cơ quan thẩm quyền kỷ luật về mặt chính quyền đối với những cán bộ liên quan.

Khi được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên giao thực hiện hai mô hình nông – lâm kết hợp trên diện tích hơn 30 ha rừng tại xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, ông Thái và ông Tơ đã lập hồ sơ khống 11 hộ dân địa phương tham gia. Trên thực tế chỉ có gia đình ông Tơ thực hiện và hưởng lợi từ mô hình này.

Sau khi mô hình thử nghiệm kết thúc, Ban quản lý không trả lại đất cho xã Suối Bạc mà hai ông đã cùng hai cán bộ khác chiếm luôn diện tích này để khai thác. Ngoài ra, ông Thái còn tự ý thu hồi trái phép 10 ha rừng đã giao khoán cho người dân rồi chuyển giao cho người thân trong gia đình. Khi giao khoán hơn 75 ha đất lâm nghiệp cho người thân, các ông Thái, Tơ cố ý không thông báo với chính quyền địa phương để quản lý, tạo điều kiện cho những người này không nộp thuế, không trích nộp nguồn thu từ rừng.

Trong quá trình khai thác gần 824 ha rừng trồng, hai ông đã thông đồng với nhiều cán bộ khác lập khống hồ sơ, danh sách nhiều người dân nhận khoán rừng tham gia giám sát, thiết kế khai thác để rút hơn 200 triệu đồng từ công quỹ chia nhau…

Theo nguồn tin của chúng tôi, các sai phạm trên có liên quan đến nhiều cán bộ đang công tác tại một số sở, ngành của tỉnh nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục làm rõ.