Trung Quốc: Nhà máy gây ô nhiễm phải nộp tiền đền bù

ThienNhien.Net – Trung Quốcsẽ thắt chặt các quy định về môi trường cũng như bắt buộc các công ty, nhà máy gây ô nhiễm phải nộp tiền đền bù. Quyết định này được nhà chức trách Trung Quốc công bố vào chủ nhật sau một đợt khí thải độc hại mới tiếp tục tràn vào bầu không khí gây ô nhiễm nặng nề.

Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang đã phát biểu trong kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc rằng các công ty phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại về môi trường và phải bị xử lý thích đáng. Ông cũng cho biết rằng những thay đổi về pháp lý đang được chuẩn bị, nhưng không đưa ra điều gì cụ thể.

Ông cũng nhấn mạnh rằng những thay đổi là rất cần thiết đối với việc theo dõi lượng khí thải và quản lý khí thải tại nguồn.

Những tòa nhà bị bao phủ trong khói và sương mù tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (Ảnh: AP)
Những tòa nhà bị bao phủ trong khói và sương mù tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (Ảnh: AP)

Trong tháng 1/2014, tại Trung Quốc, mật độ PM 2,5 đã lên tới hơn 500 micrograms một mét khối, gấp khoảng 20 lần mức an toàn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quy định.

Không khí ô nhiễm nặng nề đã bao trùm miền bắc Trung Quốc trong suốt tháng 2 và tháng 3, khiến nhiều người phải nhập viện vì các vấn đề tim mạch và hô hấp, còn các trường học phải hủy bỏ các hoạt động ngoài trời. Khói và sương mù dày đặc còn khiến hoạt động hàng không bị gián đoạn và làm cản trở quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Trung Quốc không ngừng nhấn mạnh nhu cầu kiểm soát ô nhiễm, nhưng vẫn còn dè dặt trong việc triển khai các biện pháp ngăn chặn, với lo ngại sẽ gây ra bất ổn xã hội và làm tăng thêm gánh nặng cho nền kinh tế hiện vốn đã phát triển chững lại.