Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Alumin Tân Rai, Nhân Cơ

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hai dự án Alumin Tân Rai và Nhân Cơ.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, các cơ quan và địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng thi công, giải quyết vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hai dự án Alumin Tân Rai, Nhân Cơ.

Cụ thể, đối với Dự án Alumin Tân Rai, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam phối hợp với nhà thầu khẩn trương khắc phục những khiếm khuyết đã phát hiện khi bàn giao và vận hành thử nghiệm; lập kế hoạch cụ thể để hoàn thành công tác quyết toán dự án chậm nhất trong tháng 12/2014.

Đồng thời lập báo cáo đánh giá đầu tư của dự án, bổ sung một số yếu tố đầu vào theo quy định, trên cơ sở đó phân tích hiệu quả đầu tư, những mặt được và những vấn đề cần rút kinh nghiệm, chủ động tính toán để đi đến cổ phần hóa nhà máy cũng như làm cơ sở thực hiện các dự án khác.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra thực tế tại Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Ảnh: M.T/BizLIVE.vn)
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra thực tế tại Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Ảnh: M.T/BizLIVE.vn)

Đối với dự án Nhân Cơ, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam đẩy nhanh tiến độ để dự án Alumin đưa vào chạy thử vào đầu quý III/2014; hồ bùn đỏ hoàn thành xong trong tháng 6/2014.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập đoàn này phải có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương để chỉ đạo thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

Tính đến thời điểm này, hầu hết các hạng mục của dự án Alumin Tân Rai ở Lâm Đồng đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2013. Sau 3 tháng đã sản xuất được 214.000 tấn Alumin. Trong đó, xuất khẩu 160.340 tấn sang châu Âu, châu Á và bán 844 tấn trong nước.

Với dự án nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ, theo báo cáo của chủ đầu tư – Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam, đến nay, dự án này đang trong giai đoạn chính của xây dựng cơ bản.

Dự án này gồm 2 nhà máy chính: Nhà máy tuyển quặng Bauxite và nhà máy sản xuất Alumin với tổng diện tích khoảng 850 ha.