Bảy cá thể voi Sumatra tử vong do bị đầu độc

ThienNhien.Net – Số voi nói trên được phát hiện đã tử vong ở miền tây Indonesia là hệ quả tiếp nối sự kiện hàng loạt cá thể động vật tử vong do bị đầu độc trong những năm gần đây tại quần đảo Sumatra.

Điều này bắt nguồn từ những cuộc xung đột người – động vật do mở rộng diện tích trồng dầu dừa quá nhanh đã phá hủy sinh cảnh sống của các loài động vật.

260214_voisumatra
Cá thể voi Sumatra chết do bị đầu độc (Ảnh: snapzu.com)

Muhammad Zanir, người phát ngôn cơ quan bảo vệ các loài hoang dã địa phương cho biết số voi nói trên gồm một cá thể cái trưởng thành, năm cá thể đực và một cá thể non. Sự việc được phát hiện vào ngày 16-2-2014 tại khu vực gần vườn quốc gia Tesso Nilo và nhiều người tin là các cá thể voi đã tử vong từ năm tháng trước.

Muhammad Zanir cho biết: “Nhiều dấu hiệu cho thấy voi đã bị đầu độc bởi một số người cho rằng voi là mối đe dọa lớn nhất đối với việc trồng cây cọ”. Trong khi đó, người ta hiếm khi thấy voi xuất hiện ở khu vực này.

Syamsidar, người phát ngôn WWF cho biết với sự hỗ trợ của nhiều công ty sản xuất kinh doanh dầu dừa, nhiều người dân đã mở rộng diện tích trồng cây cọ trong vườn quốc gia Tesso Nilo dù điều này bị cấm. Đôi khi, các tay săn trộm cũng hướng mục tiêu vào voi Sumatra, phụ loài nhỏ nhất của voi châu Á nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngà voi ngày càng tăng cao ở một số nước châu Á.

Tổ chức WWF khẳng định quần thể voi Sumatra hoang dã dao động từ 2.200 đến 2.800 cá thể hiện nay sẽ tuyệt chủng trong khoảng thời gian 30 năm nữa mặc dù việc phá hủy sinh cảnh của chúng đã bị ngăn chặn. Cũng theo WWF, việc mở rộng diện tích trồng cây cọ và ngành công nghiệp khai khoáng ở Indonesia đã phá hủy 70% sinh cảnh sống của voi Sumatra trong vòng 25 năm qua.

Voi Sumatra thuộc Phụ lục I Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp và bị cấm buôn bán quốc tế vì mục đích thương mại, có nguy cơ tuyệt chủng rất cao.