Cà Mau bảo vệ vùng ngọt hóa nuôi tôm

ThienNhien.Net – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Phạm Thành Tươi vừa yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố là U Minh, Thới Bình, Trần Văn Thời và thành phố Cà Mau khẩn trương có biện pháp ngăn chặn ngay tình trạng người dân tự ý đưa nước mặn vào vùng quy hoạch ngọt hóa để nuôi tôm.

Cụ thể, chính quyền địa phương phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức được tác hại của việc nước mặn vào vùng ngọt hóa; công khai quy hoạch để người dân hiểu, tự giác chấp hành thực hiện theo quy hoạch. Đồng thời, tỉnh sẽ xử lý nghiêm hành vi vi phạm; kiểm điểm lãnh đạo địa phương nào để xảy ra tình trạng người dân đưa nước mặn vào vùng ngọt hóa để nuôi tôm.

Tỉnh Cà Mau đã quy hoạch thành hai vùng sản xuất rõ ràng. Vùng nuôi trồng thủy sản bao gồm các huyện Đầm Dơi, Năm Căn, Cái Nước, Phú Tân, Ngọc Hiển, một phần của thành phố Cà Mau với tổng diện tích là 300.000 ha. Vùng sản xuất lúa bao gồm các huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình và một phần của thành phố Cà Mau với tổng diện tích là 250.000 ha.

Tuy nhiên, thực tế đã xuất hiện tình trạng người dân tự ý đưa nước mặn vào vùng quy hoạch ngọt hóa để nuôi tôm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ phá vỡ quy hoạch. Cụ thể, có gần 5.000 ha đất của vùng ngọt hóa ở 3 huyện U Minh, Thới Bình và Trần Văn Thời đã bị xâm mặn; ảnh hưởng đến sản xuất lúa, trồng cây ăn trái và gây ô nhiễm môi trường cho toàn vùng.