Đà Nẵng phản đối ý kiến của Cục Quản lý Tài nguyên nước

ThienNhien.Net – Đà Nẵng yêu cầu sửa đổi quy trình theo hướng lấy mực nước tại Trạm Thủy văn Ái Nghĩa ở mức 2,8m để làm mực nước khống chế.

Trong những ngày qua, VOV và các phương tiện thông tin đại chúng nêu ý kiến của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố Đà Nẵng về việc góp ý Quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện Đăk My 4, A Vương và Sông Tranh 2. Ngay sau đó, Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) có Công văn phản hồi.

Sáng 18/2, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng cho biết sẽ tiếp tục phản đối ý kiến của Cục Tài nguyên nước.

Thủy điện Đăk Mi 4 (Ảnh: Báo Đà Nẵng)
Thủy điện Đăk Mi 4 (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Sau khi Đà Nẵng bày tỏ quan điểm của mình, ngày 13/2, Cục Quản lý tài nguyên nước có Công văn số: 77 /TNN-LVS phản hồi về vấn đề xả nước sông Vu Gia trong Dự thảo Quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa cạn trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

Theo đó, Cục Quản lý tài nguyên nước khẳng định, các vấn đề về xả nước của Thủy điện Đắk My 4, mực nước tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa, việc thay đổi chuyển nước qua sông Quảng Huế… đã được nghiên cứu, phân tích tính toán, cân nhắc nhiều phương án trên nguyên tắc sử dụng tổng hợp, hiệu quả nguồn nước, đáp ứng yêu cầu sử dụng nước trên phạm vi toàn lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn (bao gồm cả thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam) trong điều kiện khả năng nguồn nước hiện có, thực trạng hệ thống các hồ đã được xây dựng, đồng thời hài hòa với nhiệm vụ phát điện và bảo đảm tuân thủ các quy định của Luật Tài nguyên nước.

Sau khi Cục Quản lý Tài nguyên nước đăng tải Công văn này lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố Đà Nẵng đã phản ứng quyết liệt.

Trong sáng 18/2, trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng cho biết, địa phương sẽ có Công văn phản hồi ý kiến của Cục Quản lý Tài nguyên nước.

Theo ông Huỳnh Vạn Thắng, việc Cục Quản lý Tài nguyên nước bảo vệ lợi ích của thủy điện Đăk My 4 khi cho rằng, nếu xả nước trả lại sông Vu Gia theo đề nghị của Đà Nẵng sẽ làm thiệt hại cho thủy điện từ 55 đến 145 tỷ đồng là không thỏa đáng.

“Xây dựng quy trình vận hành mà đẩy hạ du vào thế khó khăn, đối diện với việc thiếu nước thì quy trình đó đã sai. Luật Tài nguyên nước ở Điều 60 quy định rất rõ rằng, không được gây ra hạn hán, thiếu nước nhân tạo”, ông Thắng nói.