Lượng khí thải các-bon của Mỹ tăng 2% trong năm 2013

ThienNhien.Net – Lượng khí thải điôxít cácbon của Mỹ đã tăng 2% trong năm 2013 sau khi giảm một vài năm liên tiếp, một bản báo cáo của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm 13/1 cho biết.

Theo nghiên cứu của EIA, các loại xe ô tô và các nhà máy tại Mỹ thải ra 5,38 tỷ tấn điôxít cácbon trong năm 2013, tăng từ 5,27 tỷ tấn trong năm 2012. Khí thải điôxít cácbon do con người tạo ra là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Nguyên nhân dẫn đến lượng khí thải điôxít cácbon tại Mỹ tăng phần lớn là do tăng mức tiêu thụ than đá của ngành công nghiệp năng lượng điện nước này. 40% lượng khí thải cácbon và một phần ba lượng khí thải nhà kính của Mỹ đến từ các nhà máy năng lượng điện.

Bức ảnh được chụp vào ngày 23/1/2013 cho thấy, một tấm biển cảnh báo chất lượng không khí kém trên một đường cao tốc, tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ (Ảnh: AP)
Bức ảnh được chụp vào ngày 23/1/2013 cho thấy, một tấm biển cảnh báo chất lượng không khí kém trên một đường cao tốc, tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ (Ảnh: AP)

Theo EIA, than đá vẫn là nguồn nhiên liệu chính cho ngành điện của Mỹ hiện nay. Nguồn nhiên liệu này sản xuất ra khoảng 39% tổng sản lượng điện của Mỹ trong tháng 10/2013, so với 28% từ khí tự nhiên. Trong năm 2012, than đá cung cấp 37% lượng nhiên liệu cho ngành điện của Mỹ, trong khi đó khí tự nhiên là 30%.

EIA cho biết, tổng lượng khí thải điôxít cácbon của Mỹ hiện ở mức dưới 10% so với năm 2005, giảm hơn một nửa cần thiết để có thể đạt được mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt ra là đến năm 2020 giảm lượng khí thải cácbon tới 17% từ mức trong năm 2005.

Ông Obama đã phát động một một kế hoạch quan trọng trong nhiệm kỳ hai để đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu, với việc lần đầu tiên áp đặt hạn chế đối với lượng khí thải các-bon của các nhà máy năng lượng mới xây dựng và đang hoạt động tại Mỹ.