2 người bị bắt liên quan vụ vlogger Trung Quốc ăn thịt cá mập trắng

Qua điều tra, cảnh sát bắt giữ 2 người đàn ông vì hành vi săn bắt và buôn bán con cá mập trắng lớn có liên quan tới video gây phẫn nộ của vlogger Tizi hồi tháng 7.

Ngày 8/9, các công tố viên ở huyện Đông Sơn, tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc, phê chuẩn việc bắt giữ 2 nghi phạm họ Yan và Shen vì tình nghi săn bắt và buôn bán trái phép loài động vật được bảo vệ quốc gia cấp độ 2.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đông Sơn, Yan, ngư dân ở địa phương, bắt được con cá mập trắng lớn nặng khoảng 75 kg khi đánh lưới ngày 10/4. Người này sau đó cho vào tủ đông lạnh để bán.

Con cá mập cuối cùng được Shen mua và bán lại cho người phụ nữ họ Jin ở thành phố Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, với giá 7.700 nhân dân tệ (1.098 USD), Shine đưa tin.

Đây chính là con vật xuất hiện trong video gây phẫn nộ của Tizi, vlogger ẩm thực nổi tiếng, hồi tháng 7. Theo đó, cô gái này đã quay lại cảnh luộc và nướng con cá mập để ăn.

Sau đó, con vật được xác định là cá mập trắng lớn (carcharodon carcharias) có nguy cơ tuyệt chủng và được bảo vệ cấp quốc gia cấp độ 2, theo Southern Metropolis Daily.

Tizi bị tẩy chay vì ăn loài cá có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: SCMP.

Cảnh sát Nam Sung đã mở cuộc điều tra và phát hiện con cá mập trắng lớn được mua ở huyện Đông Sơn, dẫn đến việc bắt giữ Yan và Shen.

Công tố viên cho rằng 2 người này phạm tội gây nguy hiểm cho các loài động vật hoang dã quý hiếm và chấp thuận việc bắt giữ họ. Cả 2 đã nhận tội và bày tỏ sự hối hận.

Trước đó, sau khi chịu làn sóng chỉ trích và bị cảnh sát điều tra, Tizi đã xóa video nhưng phủ nhận mọi cáo buộc. Cô cho biết mình đã mua con cá mập một cách hợp pháp.

Theo luật sư, với việc là người mua và ăn động vật quý hiếm được bảo vệ, Tizi có thể đối diện án tù lên đến 5 năm. Vụ việc cần chờ kết quả các cuộc điều tra chính thức.

Tizi (đến từ tỉnh Tứ Xuyên) là vlogger có hàng triệu người theo dõi và được giới trẻ Trung Quốc biết đến qua 2 nền tảng phát trực tiếp hàng đầu là Douyin, Kuaishou. Cô thu hút lượng lớn người xem nhờ vẻ ngoài ngọt ngào nhưng luôn lựa chọn các món ăn táo bạo như cá sấu và đà điểu.

Trước đó, năm 2021, Zou, vlogger ẩm thực và đầu bếp nổi tiếng, bị giam giữ sau khi chia sẻ video quay cảnh nấu và ăn loài ốc biển quý hiếm, nằm trong danh sách được bảo vệ.