Bắt vụ vận chuyển gỗ quý, rắn đẻn biển bằng đường hàng không

ThienNhien.Net – Ngày 13/1/2013, tại Hà Nội, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Đồn trưởng Đồn công an Sân bay Quốc tế Nội Bài (SBQT Nội Bài) cho biết đang tạm giữ 1539 kg gỗ thuộc hàng quý hiếm gồm 60 thanh đoạn gỗ Trắc (trọng lượng 640kg), gỗ Hương, gỗ Sơn Huyết gồm 122 thanh đoạn (trọng lượng 890kg) và 26 kg rắn đẻn biển đang trong quá trình đưa đi tiêu thụ từ kho hàng hóa SBQT Nội Bài.

Số gỗ quý bị lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh: Trúc Dân/VnMedia)
Số gỗ quý bị lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh: Trúc Dân/VnMedia)

Cụ thể khoảng 19 giờ 45 phút ngày 12/01/2014, tổ tuần tra kiểm soát của Đồn công an SBQT Nội Bài đang làm nhiệm vụ tại khu vực kho hàng nội địa, kho hàng hóa Nội Bài (gần khu Trại Cá, xã Phú Minh) phát hiện 02 xe ô tô tải đỗ tại sân kho hàng có dấu hiệu nghi vấn. Tổ công tác tiến hành kiểm tra ô tô BKS 29V – 2110 do ông Nguyễn Hoàng Thời là lái xe và xe ô tô tải BKS 30F – 3666 do ông Đặng Đức Lịch là lái xe thì phát hiện trong thùng xe chứa gỗ thuộc hàng quý hiếm. Ông Thời và ông Lịch là lái xe của Công ty TNHH Vận Tải Nội Bài đồng thời là lái xe của công ty này. Ngoài ra tại thời điểm kiểm tra còn có ông Nguyễn Xuân Hoan là nhân viên giao nhận của công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài. Khi tổ công tác hỏi về hàng hóa đang được chở trong thùng xe thì ông Thời và ông Lịch cho biết hàng hóa là gỗ thuộc quản lý của ông Hoan.

Tang vật Đồn công an sân bay Quốc tế Nội Bài thu giữ được (Ảnh: Trúc Dân/VnMedia)
Tang vật Đồn công an sân bay Quốc tế Nội Bài thu giữ được (Ảnh: Trúc Dân/VnMedia)

Sau đó Tổ công tác yêu cầu ông Hoan trình bày về hàng hóa thì ông Hoan cho biết hàng hóa là gỗ được chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Nội Bài bằng máy bay, ông Hoan thay mặt công ty có trách nhiệm nhận và chuyển số gỗ cho khách hàng, ngoài ra ông Hoan không xuất được hóa đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của số gỗ nếu trên. Tổ công tác đã yêu cầu các bên liên quan đưa 2 xe ô tô và toàn bộ số hàng hóa về trụ sở để làm việc. Hiện toàn bộ số hàng trên đã được bàn giao cho lực lượng kiểm lâm để làm rõ.

Cũng trước đó, khoảng 20 giờ 50 phút ngày 9/1/2014, tổ tuần tra kiểm soát của Đồn công an SBQT Nội Bài đang làm nhiệm vụ tại khu vực kho nhập nội địa, kho hàng hóa Nội Bài phát hiện 2 kiện hàng có dấu hiệu nghi vấn.

26 kg rắn đẻn bị thu giữ (Ảnh: Trúc Dân/VnMedia)
26 kg rắn đẻn bị thu giữ (Ảnh: Trúc Dân/VnMedia)

Tổ công tác tiến hành kiểm tra 2 kiện hàng nói trên và được biết chủ của 2 kiện hàng là ông Nguyễn Công Trí sinh năm 1960 (trú tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, Bắc Ninh). Ông Trí cho biết hai kiện hàng nêu trên là loại hàng rắn đẻn biển được chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Khi tổ công tác yêu cầu ông Trí xuất trình giấy tờ liên quan đến số hàng nói trên thì ông Trí không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì. Đồn công an SBQT Nội Bài mời ông Trí và đưa hàng hóa về cơ quan công an đề làm rõ sự việc và kiểm tra thực tế hàng hóa.